Week 1
วัน
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
||||||||||
จ
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
ลมหายใจของป่า
ขั้นนำ
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
จากนั้นค่อยๆ ปิดเปลือกตาลง กำกับสติรับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก หายใจเข้าลึก
หายใจออกช้า ประมาณ 1 นาที
ขณะเดียวกันนักเรียนจะมีพี่มือที่แข็งแรงทั้ง 2 ข้าง
หงายฝ่ามือทั้ง 2 ยกขึ้นมาที่ระดับอก
จากนั้นจินตนาการว่ามือซ้ายมีกล่องของขวัญวางไว้และมือขวามีดอกไม้แห้งวางไว้
โดยให้จินตนาการถึงน้ำหนักและลักษณะของของทั้ง 2
อย่างสักครึ่งนาที
- นักเรียนลดมือลงวางที่หน้าตัก
จากนั้นค่อยๆ ลืมตาขึ้น ครูพูดขอบคุณทุกความตั้งใจ
|
- เพลงสปา
- กระดาษครึ่ง A4
- ดินสอหรือปากกา
- เสียงบันทึกจากป่าโคกหีบ
|
||||||||||
|
ขั้นกิจกรรม:
-เห็นความเชื่อมโยงเคารพในความแตกต่าง
-ฝึกการมีสติรู้ตัวการมีสมาธิจดจ่อ
-เคารพ
นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ (ดินสอ 1 ด้าม/กระดาษ A5 1 แผ่น) ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด โดยแบ่งอุปกรณ์เป็น 2 ตะกร้า
ก่อนที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง
คนที่ได้รับแล้วจะวางอุปกรณ์ของตนเองที่ด้านหน้า
-
ครูให้นักเรียนวางกระดาษเป็นแนวนอน จากนั้นพับครึ่งแบ่งกระดาษออกเป็น 2 ส่วน
และค่อยๆคลี่กระดาษวางไว้ด้านหน้า
- ครูให้นักเรียนทุกคนหลับตา
และฟังเสียง “ธรรมชาติที่ในป่าโคกหีบ”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้ยินเสียงอะไรบ้าง”
“มีเสียงที่ไม่รู้จักหรือไม่” “เมื่อฟังแล้วรู้สึกอย่างไร
-
นักเรียนเขียนถ่ายทอดความรู้สึกลงในกระดาษฝั่งทางซ้ายมือ
-
ครูเล่าที่มาของเสียงที่นักเรียนฟังเป็นเสียงที่ถูกบันทึก ณ ป่าโคกหีบของวันที่ 5 สค.59
ที่ผ่านมาของคุณครูอิง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนไปเดินป่าโคกหีบครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่” “ตอนนี้เกิดอะไรขึ้นบ้าง”
“และคิดว่าอีก 8 ปีข้างหน้า
ป่าโคกหีบของเราจะเป็นอย่างไร” “อะไรบ้างที่เราทำได้เพื่อป่าของเรา”
-
นักเรียนเขียนถ่ายทอดความรู้สึกลงกระดาษทางด้านขวามือ
-
ครูให้นักเรียนนำเสนอแนวคิดของตนเอง (โดยการสุ่มประมาณ 4-5 คน)
|
|
||||||||||
|
ขั้นจบ:
-เคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
-
ครูชวนนักเรียนกลับมารับรู้ลมหายใจของตนเองอีกครั้ง
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ
- ครูให้ทุกคนจับมือคนข้างๆ จากนั้นส่งมอบพลังความรัก
ความปรารถนาดีให้กับตนเอง เพื่อน ครูและสรรพสิ่งรอบตัว ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|
||||||||||
อ
|
ขั้นเตรียม:
-มีสติจดจ่อกับลมหายใจ
-ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
|
กิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม (3นาที)
- นักเรียนยืนเป็นวงกลม สลับฟันปลา
ห่างกันหนึ่งช่วงแขนไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน
- นักเรียนค่อยๆหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ
|
- เพลงโยคะ
- บรรยากาศรอบๆ
|
||||||||||
|
ขั้นกิจกรรม
-ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
-เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
-ฝึกการจดจ่ออยู่กับเรื่องที่ทำ
|
ขั้นกิจกรรม
- ครูให้นักเรียนยืนในท่าเตรียม
แยกเท้าห่างกันเล็กน้อย ขาทั้ง2 ข้างขนานกับหัวไหล่
- ครูเริ่มท่าโยคะ ดังต่อไปนี้
ท่ายืน
ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าต้นไม้
ท่าเครื่องบิน
ท่านั่ง
ท่าเต่า
ท่าหงส์
ท่านอน
ท่าจระเข้
ท่างูเห่า
ท่าตั๊กแตน
ท่าปลาดาว
|
|
||||||||||
|
ขั้นจบ
-เคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณความตั้งใจ
ขอบคุณกันและกัน ครูและนักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|
||||||||||
พ
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกการมีสติ
|
กิจกรรม : ปักใจ
ขั้นนำ
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
จากนั้นค่อยๆ ปิดเปลือกตาลง กำกับสติรับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก หายใจเข้าลึก
หายใจออกช้า ประมาณ 1 นาที
- นักเรียนค่อยๆ ลืมตาขึ้น
ครูพูดขอบคุณทุกความตั้งใจ
|
- เพลงสปา
- ดินสอ
- รูปภาพต้นไม้
- อุปกรณ์ปักผ้า(สะดึง
,ไหม,เข็ม,ผ้าด้ายดิบ)
|
||||||||||
|
ขั้นกิจกรรม:
-ฝึกการมีสติ จ่อจอ
-เคารพ นอบน้อม
ต่อตนเองและผู้อื่น
-เห็นความเชื่อมโยงเคารพในความแตกต่าง
|
ขั้นกิจกรรม
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์(ดินสอ 1 ด้าม/ผ้าด้ายดิบขนาด 5x5 นิ้ว 1 ชิ้น/เข็ม 1 เล่ม/
ไหมปักผ้า 1 ใจ) ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด
โดยแบ่งอุปกรณ์เป็น 2 ตะกร้า
ก่อนที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง
คนที่ได้รับแล้วจะวางอุปกรณ์ของตนเองที่ด้านหน้า
![]()
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนเห็นอะไร” “ นักเรียนคิดว่าคนถ่ายภาพนี้ต้องการสื่อสารถึงอะไร”
- ครูอ่านข้อความบนภาพ “ไม่ว่าสภาพแวดล้อมจะเป็นอย่างไร
ชีวิตคือการพยายามอยู่รอดและเติบโตต่อไป”
จากนั้นเล่าต่อว่าภาพนี้มากจากหนึ่งใน Status ของนักเขียนคือ นิ้วกลม ที่โพสลงในเฟสบุค
- ครูใช้คำถามกระตุ้น
“ถ้านักเรียนจะให้กำลังใจคนสักคนหนึ่งนักเรียนจะสื่อสารเป็นภาพวาดได้อย่างไร?
จากนั้นให้นักเรียนวาดภาพและเขียนคำให้กำลังใจสั้นๆลงบนผืนผ้าด้วยดินสอเป็นการร่างภาพ
ให้เวลาประมาณ 8 นาที
-
ครูสาธิตวิธีการปักภาพแบบพื้นฐานหลังดังต่อไปนี้
- นักเรียนปักผ้าตามลายเส้นที่ได้ออกแบบไว้
ให้เวลาประมาณ 5 นาที
- เก็บผลงานและอุปกรณ์
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลังใบหนึ่งใส่อุปกรณ์ที่ใช้
อีกใบหนึ่งเก็บผลงานของแต่ละคนโดยจะส่งต่อกันมาจนถึงครู
หมายเหตุ : กิจกรรมระยะยาวใช้เวลามากกว่า 20 นาที ซึ่ง นักเรียนสามารถนำมาสานต่อในเวลาว่างจนกว่าจะสำเร็จ
|
|
||||||||||
|
ขั้นจบ:
-เห็นค่าคุณตนเองและเคารพผู้อื่น
|
ขั้นจบ
-
ครูชวนนักเรียนกลับมารับรู้ลมหายใจของตนเองอีกครั้ง
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ –
ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|
||||||||||
พฤ
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม : อัจฉริยะผู้ยิ่งใหญ่ โทมัส อัลวา เอดินสัน
ขั้นนำ
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
นั่งขัดสมาธิมือ 2
ข้างแบมือวางไว้ที่หน้าขา จากนั้นค่อยๆ ปิดเปลือกตาลง
กำกับสติรับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก หายใจเข้าลึก หายใจออกช้า ครูบอกคำสั่งกำ-แบ
นักเรียนปฏิบัติตาม(2-3ครั้ง)
จากนั้นเปลี่ยนเป็นปฏิบัติสลับกับคำสั่ง (2-3ครั้ง)
เมื่อครูบอกแบนักเรียนกำมือ เมื่อครูบอกกำนักเรียนแบมือ
- ครูให้นักเรียนค่อยๆ ลืมตาขึ้น
และพูดขอบคุณทุกความตั้งใจ
|
- เพลงสปา
- กระดาษA4
- ดินสอหรือปากกา
- เรื่องเล่า โทมัส อัลวา เอดิสัน
|
||||||||||
|
ขั้นกิจกรรม:
-เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงของชุมชนที่สะท้อนเรื่องราวทางปัญหาชุมชน
-การวิเคราะห์
-การรับฟังอย่างมีเหตุผลและมีสติ
|
ขั้นกิจกรรม
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ (ปากกา 1 ด้าม/กระดาษ A5 1 แผ่น) ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด โดยแบ่งอุปกรณ์เป็น 2 ตะกร้า ก่อนที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง
คนที่ได้รับแล้วจะวางอุปกรณ์ของตนเองที่ด้านหน้า
- ครูเล่าเรื่อง โทมัส อัลวา
เอดิสัน ให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“คำว่าอัจฉริยะหมายถึงอะไรและ“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องเล่า”
- นักเรียนเขียนถ่ายทอดลงในกระดาษ
-
ครูให้นักเรียนแต่ละคนพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- เก็บผลงานและอุปกรณ์
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลังใบหนึ่งใส่อุปกรณ์ที่ใช้
อีกใบหนึ่งเก็บผลงานของแต่ละคนโดยจะส่งต่อกันมาจนถึงครู
|
|
||||||||||
|
ขั้นจบ:
-เคารพตนเอง
ผู้อื่นและสรรพสิ่งที่อยู่รอบๆตัว
|
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
|
ขั้นเตรียม : กำกับสติรับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก
ขั้นกิจกรรม : ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด
นักเรียนแต่ละคนพูดขอบคุณและขอโทษ โดยใช้ดอกมะลิที่ทำเป็นสื่อกลาง
พี่ตุ๊กตา : หนูคิดว่าหนูจะให้ดอกมะลิแทนความรักที่หนูอยากมอบให้ยายค่ะ เพราะยายเป็นคนดูแลหนูตลอดเวลาค่ะ
พี่เดียร์ : หนูอยากให้ดอกไม้กับแม่ค่ะ อยากขอบคุณที่แม่คอยรับฟังหนูได้ทุกเรื่องและให้คำปรึกษาค่ะ
พี่ตุ๊กตา : หนูคิดว่าหนูจะให้ดอกมะลิแทนความรักที่หนูอยากมอบให้ยายค่ะ เพราะยายเป็นคนดูแลหนูตลอดเวลาค่ะ
พี่เดียร์ : หนูอยากให้ดอกไม้กับแม่ค่ะ อยากขอบคุณที่แม่คอยรับฟังหนูได้ทุกเรื่องและให้คำปรึกษาค่ะ
ขั้นจบ : ขอบคุณทุกความตั้งใจซึ่งกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น