วัน
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
|||
จ
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม : บทกวี 3 บรรทัด(แคนโต้)
ขั้นนำ
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
จากนั้นค่อยๆ ปิดเปลือกตาลง กำกับสติรับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก หายใจเข้าลึก
หายใจออกช้า ประมาณ 1 นาที
- นักเรียนค่อยๆ ลืมตาขึ้น
จากนั้นนักเรียนแตะสัมผัสที่ปลายนิ้วโดยใช้นิ้วโป้งเป็นฐาน ไล่เรียงนิ้วชี้-ก้อยและย้อนกลับ
(2-3รอบ)
ครูพูดขอคุณทุกความตั้งใจ
|
- เพลงสปา
- รูปภาพและบทกวีแคนโต้ 3 บท
- ดินสอ 1 ด้าม(คนละ)
- กระดาษ A5 1 แผ่น(คนละ)
|
|||
ขั้นกิจกรรม:
-เห็นความเชื่อมโยงเคารพในความแตกต่าง
-ฝึกการมีสติรู้ตัวการมีสมาธิจดจ่อ
-เคารพ
นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ (ดินสอ 1 ด้าม/กระดาษ A5 1 แผ่น) ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด โดยแบ่งอุปกรณ์เป็น 2 ตะกร้า
ก่อนที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง
คนที่ได้รับแล้วจะวางอุปกรณ์ของตนเองที่ด้านหน้า
-
ครูอ่านบทกวีต่อไปนี้ให้นักเรียนฟัง
มั่นใจได้อย่างไร
ว่าคนที่เพิ่งเดินสวนไป
จะได้สวนกันอีก.
ความรักไม่ใช่การวิ่งเข้าเส้นชัย
มันคือการวิ่งทางไกล
ไปด้วยกัน.
-
ครูและนักเรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น “คิดอย่างไร”
- ครูให้นักเรียนดูรูปภาพต่อไปนี้
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคำ
“นักเรียนเห็นอะไร” “คิดถึงคำว่าอะไร
- ครูอ่านแคนโต้ประกอบภาพข้างต้น
“ความฝัน
เยียววยา
ความจริง”
จากนั้นเล่าถึงที่มาของภาพ “เป็น Diary Project เล็ก ๆ ใน 365
วัน ของผู้ชายคนหนึ่ง ซึ่งบันทึกสิ่งต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตประจำวัน
โดยเลือกสิ่งที่เค้ามองดูแล้วรู้สึก
และอยากจะจดจำความรู้สึกในช่วงเวลานั้นเอาไว้ ผ่านภาพถ่ายขาวดำ
กับข้อความที่มีเพียงสั้นๆ รูปแบบแคนโต้
-
ครูให้นักเรียนดูภาพต่อไปนี้ทีละภาพ และใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนจะสื่อสารภาพออกมาเป็นบทกวีแคนโต้ได้อย่างไร”
-
นักเรียนนำเสนอแคนโต้(โดยการสุ่ม 4-5 คน)
- เก็บผลงานและอุปกรณ์
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลังใบหนึ่งใส่อุปกรณ์ที่ใช้
อีกใบหนึ่งเก็บผลงานของแต่ละคนโดยจะส่งต่อกันมาจนถึงครู
|
|||||
ขั้นจบ:
-เคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
-
ครูชวนนักเรียนกลับมารับรู้ลมหายใจของตนเองอีกครั้ง
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ
และไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||||
อ
|
ขั้นเตรียม:
-มีสติจดจ่อกับลมหายใจ
-ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
|
กิจกรรม : กายบริหารด้วยอุปกรณ์(ผ้าขนหนู)
ขั้นเตรียม
- นักเรียนยืนเป็นแถวหน้ากระดาน 2
แถว ห่างกันหนึ่งช่วงแขน พร้อมกับอุปกรณ์ของตนเอง
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน
- นักเรียนค่อยๆหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ
|
- เพลงโยคะ
- บรรยากาศรอบๆ
- ผ้าขนหนู
|
|||
ขั้นกิจกรรม
-ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
-เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
-ฝึกการจดจ่ออยู่กับเรื่องที่ทำ
|
ขั้นกิจกรรม
- ครูและนักเรียนสร้างความคุ้นเคยกับผ้าขนหนู
โดยการใช้มือทั้ง 2 ข้างเหยียดตึงและอธิบายเพิ่มเติมว่าเหตุผลที่ใช้คือเพื่อให้สามารถยืดเหยียดส่วนต่างๆของร่างกายได้เต็มที่
- คุณครูพานักเรียนยืดหยุ่นร่างกายในท่ายืน โดยนักเรียนยืนกางขาออกจากกันเล็กน้อยประมาณช่วงไหล่
- มือทั้ง 2 ข้าง
จับที่ผ้าห่างกัน 1 ช่วงไหล่โดยประมาณ จากนั้นยืดเหยียดด้านบน
/ด้านซ้าย/ด้านขวา และด้านหน้า โดยทุกครั้งที่ยืดแขนทั้งสองข้างเหยียดตรง ครูนับ 1
– 5
- ครูพานักเรียนยืดเหยียดในท่านั่ง
ท่าเหยียดขา ทำทีละข้าง ซ้ายและขวา(ครูนับ1-5)
ท่าดันขา ทำทีละข้าง ซ้ายและขวา(ครูนับ1-5)
ท่าดันขาคู่ (ครูนับ1-5)
-จากนั้นกลับมาที่ท่ายืนอีกครั้ง ท่าดึงคู่
โดยการที่แต่ละคนจะจับที่ผ้าผืนเดียวกันคนละฝั่งซ้ายและขวา
|
|||||
ขั้นจบ
-เคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณความตั้งใจ
ขอบคุณส่วนต่างๆของร่างกาย ขอบคุณกันและกัน
|
|||||
พ
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกการมีสติ
|
กิจกรรม : Ghost Train
ขั้นนำ
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
จากนั้นค่อยๆ ปิดเปลือกตาลง กำกับสติรับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก หายใจเข้าลึก
หายใจออกช้า ประมาณ 1 นาที
ขณะเดียวกันนักเรียนจะมีพี่มือที่แข็งแรงทั้ง 2 ข้าง
หงายฝ่ามือทั้ง 2 ยกขึ้นมาที่ระดับอก
จากนั้นจินตนาการว่ามือซ้ายมีกล่องของขวัญวางไว้และมือขวามีดอกไม้แห้งวางไว้
โดยให้จินตนาการถึงน้ำหนักและลักษณะของของทั้ง 2
อย่างสักครึ่งนาที
- นักเรียนลดมือลงวางที่หน้าตัก
จากนั้นค่อยๆ ลืมตาขึ้น ครูพูดขอบคุณทุกความตั้งใจ
|
- เพลงบรรเลง Ghost train
- ปากกาดำ 1 ด้าม
- กระดาษการ์ดสี1/4 ของ A4
1 แผ่น
|
|||
ขั้นกิจกรรม:
-ฝึกการมีสติ จ่อจอ
-เคารพ นอบน้อม
ต่อตนเองและผู้อื่น
-เห็นความเชื่อมโยงเคารพในความแตกต่าง
|
ขั้นกิจกรรม
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ (ปากกาดำ 1 ด้าม/กระดาษการ์ดสี1/4 ของ A4 1 แผ่น)
ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด โดยแบ่งอุปกรณ์เป็น 2 ตะกร้า
ก่อนที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง
คนที่ได้รับแล้วจะวางอุปกรณ์ของตนเองที่ด้านหน้า
-
ครูให้นักเรียนหลับตาและสร้างข้อตกลงว่าเราจะหลับตาตลอดการฟัง
จากนั้นเปิดเพลงบรรเลง Ghost train ให้นักเรียนฟัง
ถึงนาทีที่ 05.03 แล้วหยุด
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนได้ยินเสียงอะไรบ้าง”
-
นักเรียนเขียนถ่ายถอดความรู้สึกจากบทเพลง โดยการวาดภาพ 1 ภาพและเขียนกลอนไฮกุ 1 บท
-
นักเรียนนำเสนอผลงานและสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
- เก็บผลงานและอุปกรณ์
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลังใบหนึ่งใส่อุปกรณ์ที่ใช้
อีกใบหนึ่งเก็บผลงานของแต่ละคนโดยจะส่งต่อกันมาจนถึงครู
|
|||||
ขั้นจบ:
-เห็นค่าคุณตนเองและเคารพผู้อื่น
|
ขั้นจบ
- ครูชวนนักเรียนกลับมารับรู้ลมหายใจของตนเองอีกครั้ง
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ –
ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|||||
พฤ
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม :
ขั้นนำ นักเรียนนั่งเป็นวงกลม จากนั้นค่อยๆ ปิดเปลือกตาลง
กำกับสติรับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก หายใจเข้าลึก หายใจออกช้า ประมาณ 1 นาที
- นักเรียนค่อยๆ ลืมตาขึ้น
ครูพูดขอคุณทุกความตั้งใจ
|
- เพลงสปา
- กระดาษA4
- ดินสอหรือปากกา
- เรื่องเล่าของครู
- จดหมายของทุกคน
|
|||
ขั้นกิจกรรม:
-เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงของชุมชนที่สะท้อนเรื่องราวทางปัญหาชุมชน
-การวิเคราะห์
-การรับฟังอย่างมีเหตุผลและมีสติ
|
ขั้นกิจกรรม
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์(ดินสอ 1 ด้าม/กระดาษ A5 1 แผ่น) ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด โดยแบ่งอุปกรณ์เป็น 2 ตะกร้า
ก่อนที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง
คนที่ได้รับแล้วจะวางอุปกรณ์ของตนเองที่ด้านหน้า
- ครูเล่าเรื่องปริศนาธรรม 3 ข้อของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนคิดว่าปริศนาแต่ละข้อหมายถึงอะไร?
- นักเรียนเขียนถ่ายทอดความคิดลงในกระดาษ
-
ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยและเปลี่ยนความคิดเห็น
-
ครูเล่าความหมายถึงของปริศนาธรรมทั้ง 3 ข้อของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชให้นักเรียนฟัง
- เก็บผลงานและอุปกรณ์
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลังใบหนึ่งใส่อุปกรณ์ที่ใช้
อีกใบหนึ่งเก็บผลงานของแต่ละคนโดยจะส่งต่อกันมาจนถึงครู
|
|||||
ขั้นจบ:
-เคารพตนเอง
ผู้อื่นและสรรพสิ่งที่อยู่รอบๆตัว
|
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกเรื่องราวที่ถ่ายทอดผ่านความตั้งใจ
ขอบคุณกันและกัน
|
|||||
ศ
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกสติ การรู้ตัว
การรับรู้ลมหายใจ
|
กิจกรรม : กายสมมุติ
ขั้นเตรียม :
|
- เพลงสปา
- Clip การคลอดลูกในน้ำของ กุ๊บกิ๊บ
สุมณทิพย์
- ดินสอ 1 ด้าม(คนละ)
- กระดาษ A5 1 แผ่น(คนละ)
|
|||
ขั้นกิจกรรม:
เห็นความเป็นมายาที่ซ้อนอยู่ในจักรวาลที่มนุษย์
สมมุติให้เกิดขึ้น
- เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล
ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง (เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ
เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
ขั้นกิจกรรม :
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์(ดินสอ 1 ด้าม/กระดาษ A5 1 แผ่น) ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด โดยแบ่งอุปกรณ์เป็น 2 ตะกร้า
ก่อนที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง
คนที่ได้รับแล้วจะวางอุปกรณ์ของตนเองที่ด้านหน้า
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนชอบอวัยวะส่วนใดของร่างกายมากที่สุด”
“ถ้าเปลี่ยนอวัยวะได้ 1 อย่าง
นักเรียนต้องการเปลี่ยนอวัยวะใดของตัวเองมากที่สุด เพราะอะไร”
- นักเรียนเขียนถ่ายทอดความคิดลงในกระดาษ
-
ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยและเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนคิดอย่างไรกับคำว่า ศัลยกรรม”
- ครูและนักเรียนร่วมพูดคุยและเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น
- ครูเปิดClip การคลอดลูกในน้ำของ กุ๊บกิ๊บ
สุมณทิพย์
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนคิดอย่างไรกับบทสนทนาที่ว่า “ลูกไม่มีดั้งไม่เป็นไร
เดี๋ยวแม่เก็บเงินไว้ให้ทำศัลยกรรม”
- นักเรียนเขียนถ่ายทอดความคิดลงในกระดาษ
- นักเรียนนำเสนอผลงาน ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น
- เก็บผลงานและอุปกรณ์
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลังใบหนึ่งใส่อุปกรณ์ที่ใช้
อีกใบหนึ่งเก็บผลงานของแต่ละคนโดยจะส่งต่อกันมาจนถึงครู
|
|||||
ขั้นจบ:
-เคารพตนเอง
ผู้อื่นและสรรพสิ่งรอบตัว
|
ขั้นจบ: ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกันขอบคุณเรื่องราวดีๆ ขอบคุณทุกสรรพสิ่งที่อยู่ร่วมกัน
|
************************************
กิจกรรม : มนุษย์ที่สมบูรณ์
นำกิจกรรม/ภาพบรรยากาศ/บันทึก : ครูผักกาด
นำกิจกรรม/ภาพบรรยากาศ/บันทึก : ครูผักกาด
ขั้นกิจกรรม:
ขั้นจบ:ครู Empowerขอบคุณทุกความตั้งใจ ทุกคนจับมือกันกลับมาอยู่กับลมใายใ เพื่อส่งมอบกำลังใจและความปรารถดีในเพื่อน ให้ครูและตัวเอง ขอบคุณซึ่งกันและกัน
ขั้นกิจกรรม
ขั้นกิจกรรมหลัก
Body scan(แบบนอน)
นำกิจกรรม : ครูตี้
ภาพบรรยากาศ/บันทึก : ครูผักกาด
ขั้นเตรียม : นั่งเป็นวงกลม ทุกคนกลับมารับรู้ลมหายใจของตัวเองที่ปลายจมูก
|
|
ขั้นปลุก : ครูชวนนักเรียนกลับมารับรู้ลมหายใจของตัวเองอีกครั้ง ครูนับ1-3เพื่อให้นักเรียนกลับมารับรู้ที่ส่วนต่างๆของร่างกาย
|
ใช้ปลายนิ้วเคาะเบาๆ ที่ศรีษะไล่ลงมาถึงหัวไหล่ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายกลับมาใช้ประสาทสัมผัสได้เต็มที่อีกครั้ง
|
นวดกดจุดบริเวณเปลือกตาทั้งสองข้างของตนเอง |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น