week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
6
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม: ก้อนหิน 5 นาที
-นักเรียนนั่งเป็นวงกลมแล้วค่อยๆปิดเปลือกตาลงช้าๆ
รับรู้ลมหายใจของตนเองลมหายใจเข้ารู้สึกสบาย หายใจออกรู้สึกผ่อนคลาย 3 ลมหายใจ
-ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 2 แบบสลับข้าง 2
ท่า
|
-เพลงสปา
- กระดาษครึ่งA 4
-ดินสอ
-ก้อนหิน
|
ขั้นกิจกรรม:
-เห็นความเชื่อมโยงเคารพในความแตกต่าง
-ฝึกการมีสติรู้ตัวการมีสมาธิจดจ่อ
-เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม: 15 นาที
-คุณครูนำก้อนหินรูปต่างๆมาให้นักเรียนดู
-ครูใช้คำถามกระตุ้น “ นักเรียนเห็นอะไรบ้าง
หินมีลักษณะคล้ายกับอะไร ถ้านักเรียนเลือกก้อนหินได้ 1 ก้อนจะเลือกหินชนิดใดเพราะเหตุ
-ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียน 1 ชุด ( กระดาษครึ่ง
A 4 1 แผ่น ดินสอ 1 ด้าม ) ขณะที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณคนส่งและคนรับอย่างน้อบน้อมครูจะส่งอุปกรณ์ไปทางซ้ายมือของคุณครู
-ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงานโดยครูตั้งคำถาม
-นักเรียนเก็บผลงานใส่ตะกร้าโดยเริ่มจากคนที่ตะกร้าอยู่ด้านหลังแล้วส่งต่อให้เพื่อนที่ละคนจนมาถึงครู
|
|||
ขั้นจบ:
-เคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ:5 นาที
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจของนักเรียน
|
|||
week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
6
|
อังคาร
|
ขั้นเตรียม:
-มีสติจดจ่อกับลมหายใจ
-ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
|
กิจกรรม: โยคะ 5 นาที
-ทุกคนยืนในท่าที่สบาย ยืนให้เต็มสองฝ่าเท้า
สัมผัสให้ได้ถึงจุดที่รับน้ำหนักตัวของเรามากที่สุดที่ฝ่าเท้าทั้งสองข้าง หัวไหล่ทั้งสองข้างไม่ต้องเกรง หย่อนหัวไหลลงไป ผ่อนคลายที่หัวไหลทั้งสองข้าง หายใจเข้าลึกๆ ผ่อนลมหายใจออกช้าๆ ตามดูลมหายใจที่เป็นปกติสัก 3-4 ลมหายใจ
|
-เพลงสปา
|
ขั้นกิจกรรม
-ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
-เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
-ฝึกการจดจ่ออยู่กับเรื่องที่ทำ
|
ขั้นกิจกรรม:15 นาที
- ครูพายืดหยุ่นร่างกาย
- กางแขนทั้ง 2ข้างออกเอนไป
ด้านหลัง
นับ 1 2 3 4 5
-
มือทั้ง 2 ข้าง
จับที่ไหล่หมุน
หัวไหล่(ด้านหน้า-ด้านหลัง) ด้านละ 10ครั้ง
- หมุนคอ(ซ้าย-ขวา) ด้านละ 5 ครั้ง
- สะบัดมือ ,ข้อมือ,ข้อเท้า
อย่างละ
5 ครั้ง
- นักเรียนและครูเริ่มทำโยคะ
ท่ายืน
- ท่าที่ 1 ท่าไหว้พระอาทิตย์
- ท่าที 2 ท่าภูเขา
- ท่าที่ 3 ท่าต้นไม้
- ท่าที่ 4 ท่าเก้าอี้ 1 ขา
ท่านั่ง
- ท่าที่ 5 ท่าผีเสื้อ
- ท่าที 6 ท่าหงส์
- ท่าที่ 7 ท่าเต่า
ท่านอน
- ท่าที่ 8 ท่าจระเข้
- ท่าที 9 ท่างูใหญ่
- ท่าที่ 10 ท่าคันธนู
- ท่าที่ 11 ท่าจบ นอนในท่า
ปลาดาว
(Body Scan สั้น)
|
|||
ขั้นจบ
-เคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ:5 นาที
-นั่งในท้าที่สบาย หงายฝ่ามือขึ้นวางไว้ที่หน้าขาทั้งสองข้าง กำและแบสลับกันนับ 10
ครั้งพร้อมๆ กัน 1 2
3 4 5 6 7 8 9 10 จากนั้นเราจะใช้นิ้วหัวแม่มือเป็นหลังในการแตะที่ปลายนิ้วต่างๆ
ไล่จากนิ้วชี้ไปจนถึงนิ้วก้อย
และไล่ย้อนกลับ นับ 10 ครั้งพร้อมๆ กัน 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
-ครูพูดเสริมแรงชื่นชมในความตั้งใจของนักเรียน
|
|||
week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
-ภาพประกอบ
-ฝักทอง
-มีดแกะสลัก
|
6
|
พุธ
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกการมีสติ
|
กิจกรรม: แกะฝักทอง 5 นาที
-นักเรียนนั่งเป็นวงกลมแล้วค่อยๆปิดเปลือกตาลงช้าๆ
รับรู้ลมหายใจของตนเองลมหายใจเข้ารู้สึกสบาย หายใจออกรู้สึกผ่อนคลาย 3 ลมหายใจ
-ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 2 แบบสลับข้าง 2
ท่า
|
|
ขั้นกิจกรรม:
-ฝึกการมีสติ จ่อจอ
-เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
-เห็นความเชื่อมโยงเคารพในความแตกต่าง
|
ขั้นกิจกรรม: 15 นาที
-ครูนำภาพแกะสลักฝักทองมาให้นักเรียนดู ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ นักเรียนเห็นอะไรบ้างจาก 2
นี้
ถ้านักเรียนจะแกะสลักนักเรียนสามารถนำอะไรมาแกะได้บ้างเพราะเหตุใด”?
-ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียน 1 ชุด ( ฝักทอง
1 ชิ้น มีดแกะสลัก 1 อัน ) ขณะที่ส่งนักเรียนจะรับไหว้คนส่งและคนรับอย่างน้อบน้อม
-ครูให้นักเรียนออกแบบโจทย์การแกะสลักตามจินตนาการของนักเรียน
-ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงานโดยครูตั้งคำถาม
-ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยน
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด” นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้”?
-นักเรียนเก็บผลงานใส่ตะกร้าโดยเริ่มจากคนที่ตะกร้าอยู่ด้านหลังแล้วส่งต่อให้เพื่อนที่ละคนจนมาถึงครู
|
|||
ขั้นจบ:
-เห็นค่าคุณตนเองและเคารพผู้อื่น
|
ขั้นจบ: 5 นาที
-ครู Empower ชื่นชมในความตั้งใจ
|
|||
week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
6
|
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม:เรื่องเล่าประจำวันนี้ 5 นาที
-นักเรียนยืนเป็นวงกลมจากนั้นค่อยๆปิดเปลือกตาลงลมรู้ลมหายของตนเองที่ปลายจมูก
ลมหายใจเข้ารู้สบาย ลมหายใจออกรู้สึกผ่อนคลาย 3 ลมหายใจ
-นักเรียนค่อยๆเปิดเปลือกตาแล้วกระพริบตาถี่ๆ
จากนั้นค่อยๆนั่งลงเป็นวงกลม
|
|
ขั้นกิจกรรม:
-เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงของชุมชนที่สะท้อนเรื่องราวทางปัญหาชุมชน
-การวิเคราะห์
-การรับฟังอย่างมีเหตุผลและมีสติ
|
ขั้นกิจกรรม: 15 นาที
-ครูให้นักเรียนเป็นข่าวจิ๋วโดยครูซุ่มถามนักเรียนว่าวันนี้นักเรียนได้ดูข่าวอะไรบ้างหรือแถวหมู่บ้านนักเรียนมีข่าวอะไรบ้าง
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด” นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมและชุมชนที่นักเรียนอาศัยเกี่ยวกับการขโมย”?
-ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียน 1 ชุด ( กระดาษครึ่ง
A4 ดินสอ ) ขณะที่ส่งนักเรียนจะรับไหว้คนส่งและคนรับอย่างน้อบน้อม
-นักเรียนถ่ายทอดลงบนกระดาษครึ่ง A 4
-นักเรียนนำเสนอผลงานโดยครูตั้งคำถาม
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด”
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้
-นักเรียนเก็บผลงานใส่ตะกร้าโดยเริ่มจากคนที่ตะกร้าอยู่ด้านหลังแล้วส่งต่อให้เพื่อนที่ละคนจนมาถึงครู
|
|||
ขั้นจบ:
-เคารพตนเอง ผู้อื่นและสรรพสิ่งที่อยู่รอบๆตัว
|
ขั้นจบ: 5 นาที
ครู Empower ชื่นชมในความตั้งใจ
|
|||
week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
6
|
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกสติ การรู้ตัว การรับรู้ลมหายใจ
|
กิจกรรม: 5 นาที
คุณค่า
หรือมูลค่า ต่างกันอย่างไร
-ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลมแล้วค่อยๆปิดเปลือกตาลงช้าๆ
ลมหายใจเข้าสบาย ลมหายใจออกผ่อนคลาย 2-3 ลมหายใจ
-ครูกระตุ้นให้นักเรียนหงายฝ่ามือขึ้นวางไว้ที่หน้าขาทั้งสองข้าง กำและแบสลับกันนับ 10
ครั้งพร้อมๆ กัน 1 2
3 4 5 6 7 8 9 10 จากนั้นเราจะใช้นิ้วหัวแม่มือเป็นหลังในการแตะที่ปลายนิ้วต่างๆ
ไล่จากนิ้วชี้ไปจนถึงนิ้วก้อย
และไล่ย้อนกลับ นับ 10 ครั้งพร้อมๆ กัน 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
|
- ปากกา 1
แท่ง
- เงิน 100
บาท
- เหตุการณ์
- กระดาษ
- เพลงสปา
|
ขั้นกิจกรรม:
เห็นความเป็นมายาที่ซ้อนอยู่ในจักรวาลที่มนุษย์
สมมุติให้เกิดขึ้น
- เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล
ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง (เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
ขั้นกิจกรรม : 15 นาที
-ครู วาง ปากกา 1 แท่ง และเงิน 100 บาท
ไว้ที่กลางวง
- ครูเล่าเหตุการณ์ 2 เหตุการณ์ ให้นักเรียนฟังพร้อมให้นักเรียนเลือกว่าจะเลือกสิ่งได้ ระหว่างปากกา กับเงิน
เหตุการณ์ที่
1 : หากตอนนี้เราต้องซื้ออาหารเพื่อนำมารับประทานกับเพื่อนๆ เราจะเลือกอะไร เพราะอะไร
เหตุการณ์ที่
2 : และถ้าตอนนี้ครูให้พี่แต่ละเขียนความรู้สึกดีๆที่เกิดขึ้นกับโรงเรียน เราจะเลือกอะไร เพราะอะไร
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า 2 เหตุการณ์นี้แตกต่างกันอย่างไร
เพราะอะไร?”
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรมในครั้งนี้?”
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
-
นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
|
|||
ขั้นจบ:
-เคารพตนเอง ผู้อื่นและสรรพสิ่งรอบตัว
|
ขั้นจบ: 5
นาที
-ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกันขอบคุณเรื่องราวดีๆ ขอบคุณทุกสรรพสิ่งที่อยู่ร่วมกัน
|
************************************
ขั้นเตรียม :
ขั้นจบ :
*******************************
กิจกรรม : ภาพลวงตานำกิจกรรม/บันทึก : ครูผักกาด
บันทึกภาพ : ครูตี้
ขั้นเตรียม :
ขั้นกิจกรรม :
ขั้นจบ :
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น