วัน
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/ อุปกรณ์
| |||||||||||||||||||||||||||||||
จ
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม : Removed
ขั้นนำ
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม จากนั้นค่อยๆ ปิดเปลือกตาลง กำกับสติรับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก หายใจเข้าลึก หายใจออกช้า ประมาณ 1 นาที
- นักเรียนค่อยๆ ลืมตาขึ้น จากนั้นนักเรียนแตะสัมผัสที่ปลายนิ้วโดยใช้นิ้วโป้งเป็นฐาน ไล่เรียงนิ้วชี้-ก้อยและย้อนกลับ (2-3รอบ) ครูพูดขอคุณทุกความตั้งใจ
|
- เพลงสปา
- รูปภาพ
- ดินสอ 1 ด้าม(คนละ)
- กระดาษ A5 1 แผ่น(คนละ)
| |||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นกิจกรรม:
-เห็นความเชื่อมโยงเคารพในความแตกต่าง
-ฝึกการมีสติรู้ตัวการมีสมาธิจดจ่อ
-เคารพ นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ (ดินสอ 1 ด้าม/กระดาษ A5 1 แผ่น) ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด โดยแบ่งอุปกรณ์เป็น 2 ตะกร้า ก่อนที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง คนที่ได้รับแล้วจะวางอุปกรณ์ของตนเองที่ด้านหน้า
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “อะไรเป็นสิ่งที่น่ากลัวที่สุด”
- นักเรียนเขียนถ่ายทอดความคิดของตนเองลงในกระดาษ
- ครูให้นักเรียนดูรูปภาพต่อไปนี้
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนเห็นอะไร”และ “นักเรียนคิดอย่างไร”
- นักเรียนเขียนถ่ายทอดความคิดลงในกระดาษ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไร”
| |||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นจบ:
-เคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
- ครูชวนนักเรียนกลับมารับรู้ลมหายใจของตนเองอีกครั้ง
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ
และไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
| |||||||||||||||||||||||||||||||||
อ
|
ขั้นเตรียม:
-มีสติจดจ่อกับลมหายใจ
-ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
|
รำกระบอง
ขั้นนำ
- ครูพานักเรียนนยืนวงกลมที่สนามพร้อมกับไม้กระบอง
- นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตัวเองหายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ ประมาณ 3 ครั้ง
- ครูเปิดเพลงสปา คลอเบาๆ
|
- กระบอง
- บรรยากาศรอบๆ
| |||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นกิจกรรม
-ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
-เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
-ฝึกการจดจ่ออยู่กับเรื่องที่ทำ
|
ขั้นกิจกรรม
- กางแขนทั้ง 2 ข้างออกแล้วยื่นไปข้างหลังคุณคุณครูนับ 1 – 5
- มือทั้ง 2 ข้างจับที่ไหลแล้วหมุน 10 ครั้ง
- หมุนคอ 5 ครั้ง
- สะบัดข้อมือข้อเท้า ข้างละ 5 ครั้ง
- ครูให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงและสำรวจความพร้อมของตัวเองอย่างมีสติ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำท่าโยคะโดยนักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกช้าๆ รับรู้ที่ลมหายใจของตัวเองเสมอ
จากนั้นเริ่มท่ารำตะบองของชีวจิตนั้นมีอยู่ด้วยกัน 12ท่า ดังต่อไปนี้
| |||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นจบ
-เคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบEmpower พูดขอบคุณร่างกายที่แข็งแรง และขอบคุณซึ่งกันและกัน
| |||||||||||||||||||||||||||||||||
พ
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกการมีสติ
|
กิจกรรม : Flower colors art
ขั้นนำ
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม จากนั้นค่อยๆ ปิดเปลือกตาลง กำกับสติรับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก หายใจเข้าลึก หายใจออกช้า ประมาณ 1 นาที
- ครูให้นักเรียนทำ Brain Gym สั้นๆ โดยการใช้มือทั้งสองข้างเขียนเป็นรูปเลข 8 แนวตั้ง และแนวนอน
- ครูพูดขอบคุณทุกความตั้งใจ |
- เพลงสปา
- Clip “Dirty water color artwork”
- ปากกาดำ 1 ด้าม
- ดอกอัญชัน 5 ดอก- -- พู่กัน 1 อัน
- ช้อน 1 อัน
- น้ำเปล่า 1 ถ้วยเล็ก
- กระดาษ 100 ปอนด์ขนาด A5 คนละ 1 แผ่น
| |||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นกิจกรรม:
-ฝึกการมีสติ จ่อจอ
-เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและผู้อื่น
-เห็นความเชื่อมโยงเคารพในความแตกต่าง
|
ขั้นกิจกรรม
- ครูเปิด Clip “Dirty water color artwork” ให้นักเรียนดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนเห็นอะไร” “นักเรียนคิดอย่างไร” “คนทำต้องการสื่อสารถึงอะไร”
- ครูให้นักเรียนจับคู่กับคนข้างๆ เพื่อใช้อุปกรณ์ร่วมกัน
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ (ดอกอัญชัน 5 ดอก,พู่กัน 1 อัน,ช้อน 1 อัน ,น้ำเปล่า 1 ถ้วยเล็ก,กระดาษ 100 ปอนด์ขนาด A5 คนละ 1 แผ่น) ให้นักเรียนคู่ละ 1 ชุด โดยแบ่งอุปกรณ์เป็น 2 ตะกร้า ก่อนที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง คนที่ได้รับแล้วจะวางอุปกรณ์ของตนเองที่ด้านหน้า
- ครูแนะนำอุปกรณ์ทีละชนิด (ดอกอัญชัน,พู่กัน,ช้อน,น้ำ,กระดาษ 100 ปอนด์)
- ครูสาธิตวิธีการขยำดอกไม้เข้ากับน้ำ(เพียงเล็กน้อย)เพื่อสกัดสี จากนั้นสาธิตวิธีการเขียนสีน้ำ และอธิบายเพิ่มเติมว่าคุณสมบัติของสีน้ำคือมีความชุ่มน้ำ ดังนั้นการระบายสีหากมีการย้ำหลายครั้งจะทำให้กระดาษเปื่อยหรือขาดได้ การเพิ่มน้ำหนักจึงใช้วิธีการแตะสีในจุดที่ต้องการ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะสื่อสารถึงที่มาของสีของดอกอัญชัญได้อย่างไร
- นักเรียนวาดภาพสื่อสารถึงที่มาของสีน้ำจากดอกอัญชัญ
- นักเรียนนำเสนอผลงานและสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
- เก็บผลงานและอุปกรณ์ โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลังใบหนึ่งใส่อุปกรณ์ที่ใช้ อีกใบหนึ่งเก็บผลงานของแต่ละคนโดยจะส่งต่อกันมาจนถึงครู
| |||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นจบ:
-เห็นค่าคุณตนเองและเคารพผู้อื่น
|
ขั้นจบ
- ครูชวนนักเรียนกลับมารับรู้ลมหายใจของตนเองอีกครั้ง
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ขอบคุณดอกอัญชันทุกดอกน้ำทุกหยดที่เป็นส่วนหนึ่งในการเรียนรู้ ขอบคุณทุกความตั้งใจ
- ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
| |||||||||||||||||||||||||||||||||
พฤ
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม : ความทรงจำ
ขั้นนำ
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้บมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
- ครูให้นักเรียนวางมีทั้งสองข้างทีด้านหน้าของตัวเอง เมื่อครูพูดชื่อนิ้วใดให้ขยับนิ้วนั้นทั้งสองข้าง จากนั้นประสานฟังคำสั่งที่ครูบอกให้ขยับนิ้วตามไล่จนครบ นิ้วชี้ นาง กลาง ก้อย
|
- เพลงสปา
- กระดาษA4
- ดินสอหรือปากกา
- เรื่องเล่าของครู
- จดหมายของทุกคน
| |||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นกิจกรรม:
-เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงของชุมชนที่สะท้อนเรื่องราวทางปัญหาชุมชน
-การวิเคราะห์
-การรับฟังอย่างมีเหตุผลและมีสติ
|
ขั้นกิจกรรม
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ (ดินสอ 1 ด้าม/กระดาษ A5 1 แผ่น) ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด โดยแบ่งอุปกรณ์เป็น 2 ตะกร้า ก่อนที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง คนที่ได้รับแล้วจะวางอุปกรณ์ของตนเองที่ด้านหน้า
- ครูเล่าเรื่อง ระยะทางกับหลักกิโลเมตร ซึ่งเป็นความทรงจำที่ประทับใจในวัยเด็กของครูให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “มีสิ่งใดบ้างที่มีความหมายกับเราและทุกครั้งที่นักเรียนเห็น จะทำให้นึกย้อนไปถึงคนๆนั้น ให้นักเรียนถ่ายทอดสิ่งที่มีความหมายเหล่านั้นเป็นภาพวาด 1 ภาพ
- ครูให้นักเรียน แต่ละคนถ่ายทอดความรู้สึกและภาพวาดของตนเองทีละคน จนถึงคนสุดท้าย
- เก็บผลงานและอุปกรณ์ โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลังใบหนึ่งใส่อุปกรณ์ที่ใช้ อีกใบหนึ่งเก็บผลงานของแต่ละคนโดยจะส่งต่อกันมาจนถึงครู
| |||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นจบ:
-เคารพตนเอง ผู้อื่นและสรรพสิ่งที่อยู่รอบๆตัว
|
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกเรื่องราวที่ถ่ายทอดผ่านความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
| |||||||||||||||||||||||||||||||||
ศ
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกสติ การรู้ตัว การรับรู้ลมหายใจ
|
ขั้นกิจกรรม : มายา
ขั้นนำ
- นักเรียนนั่งวงกลม/ครูเปิดเพลง สปาคลอเบาๆ
- ครูให้นักเรียนหลับตา กำกับสติ รับรู้ลมหายใจของตนเอง หายใจเข้ารับรู้ได้ว่าท้องยุบ หายใจออกรับรู้ได้ว่าท้องพอง ประมาณ 2 นาที
|
- เพลงสปา
- คำถามและสำนวน “ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง”
| |||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นกิจกรรม:
เห็นความเป็นมายาที่ซ้อนอยู่ในจักรวาลที่มนุษย์ สมมุติให้เกิดขึ้น
- เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง (เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
ขั้นกิจกรรม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ผู้ชายจะเลือกผู้หญิงแบบไหนและเพราะอะไร” โดยไล่ลำดับถามพี่ผู้ชายทีละคน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ผู้หญิงจะเลือกผู้ชายแบบไหนและเพราะอะไร” โดยไล่ลำดับถามพี่ผู้หญิงทีละคน
- ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “มีวิธีดูได้อย่างไร” และ “ลักษณะของความจริงใจสามารถพิสูจน์ได้อย่างไร โดยไล่ลำดับถามนักเรียนทีละคน
- ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น และร่วมกันขมวดประเด็นอีกครั้ง
| |||||||||||||||||||||||||||||||||
ขั้นจบ:
-เคารพตนเอง ผู้อื่นและสรรพสิ่งรอบตัว
|
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกเรื่องราว ทุกความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
************************************
Body scan(แบบนอน)
นำกิจกรรม : ครูตี้
ภาพบรรยากาศ/บันทึก : ครูผักกาด
นำกิจกรรม : ครูตี้
ภาพบรรยากาศ/บันทึก : ครูผักกาด
ขั้นเตรียม : นั่งเป็นวงกลม ทุกคนกลับมารับรู้ลมหายใจของตัวเองที่ปลายจมูก
|
|
ขั้นปลุก : ครูชวนนักเรียนกลับมารับรู้ลมหายใจของตัวเองอีกครั้ง ครูนับ1-3เพื่อให้นักเรียนกลับมารับรู้ที่ส่วนต่างๆของร่างกาย
|
ใช้ปลายนิ้วเคาะเบาๆ ที่ศรีษะไล่ลงมาถึงหัวไหล่ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายกลับมาใช้ประสาทสัมผัสได้เต็มที่อีกครั้ง
|
นวดกดจุดบริเวณเปลือกตาทั้งสองข้างของตนเอง |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น