week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
9
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกการมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม:
อนาคตที่ฉันใฝ่ฝัน 5 นาที
-นักเรียนนั่งเป็นวงกลม จากนั้น
ค่อยๆปิดเปลือกตาลงเบาๆ
รับรู้ลมหายใจของตัวเอง สัก 2-3ลมหายใจ
- ครูกระตุ้นด้วย Brain Gym (แบบ
แตะส่วนต่างๆของร่างกาย)
|
-กระดาษครึ่ง A4
-เพลงสปา
|
|
|
ขั้นกิจกรรม:
-ฝึกการมีสติ
ใคร่ครวญตัวเอง
-เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและสรรพสิ่ง
-เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ
|
ขั้นกิจกรรม:
15 นาที
-ครูเล่าเรื่องความฝันของคุณครูให้นักเรียนฟัง ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด”
นักเรียนวางแผนอนาคตของตนเองไว้อย่างไรบ้าง เพราะเหตุใด”?
-ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ
1แผ่น ขณะที่ส่งนักเรียนจะไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง
-นักเรียนถ่ายทอดความฝันของนักเรียนลงกระดาษ
-นักเรียนนำเสนอผลงานโดยครูตั้งคำถาม
- นักเรียนส่งกระดาษกลับมาเรื่อยๆ
จนกระทั้งถึงคุณครู
ขณะที่ส่งแต่ละคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม ทั้งคนรับและคนส่ง
|
|
|
|
ขั้นจบ:
-เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ :
5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower
ในความตั้งใจของทุกคน
|
|
week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
9
|
อังคาร
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกสติ
โดยการกำหนดและรับรู้ลมหายใจผ่านการเคลื่อนไหวร่างกาย
-เสริมสร้างบุคลิกภาพทีดี
-เกิดสมาธิและการจอจ่อ
|
กิจกรรม : โยคะ 5 นาที
- นักเรียนยืนเป็นวงกลม กำกับสติ
ด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้า-ลมหายใจออก ของตัวเอง
- ครูพูด Scan ร่างกายสั้นๆให้
นักเรียนรับรู้ความรู้สึกบริเวณส่วนต่างๆของร่างกาย
|
-เพลงผ่อนคลาย
|
|
|
ขั้นกิจกรรม:
-ฝึกสติ โดยการกำหนดและรับรู้ลมหายใจผ่านการเคลื่อนไหวร่างกาย
-เสริมสร้างบุคลิกภาพทีดี
-เกิดสมาธิและการจอจ่อ
|
ขั้นกิจกรรม :15 นาที
- ครูพายืดหยุ่นร่างกาย
- กางแขนทั้ง 2ข้างออกเอนไป
ด้านหลัง
นับ 1 2 3 4 5
-
มือทั้ง 2 ข้าง
จับที่ไหล่หมุน
หัวไหล่(ด้านหน้า-ด้านหลัง) ด้านละ 10ครั้ง
- หมุนคอ(ซ้าย-ขวา) ด้านละ 5 ครั้ง
- สะบัดมือ ,ข้อมือ,ข้อเท้า
อย่างละ
5 ครั้ง
- นักเรียนและครูเริ่มทำโยคะ
ท่ายืน
- ท่าที่ 1 ท่าไหว้พระอาทิตย์
- ท่าที 2 ท่าภูเขา
- ท่าที่ 3 ท่าต้นไม้
- ท่าที่ 4 ท่าเก้าอี้ 1 ขา
ท่านั่ง
- ท่าที่ 5 ท่าผีเสื้อ
- ท่าที 6 ท่าหงส์
- ท่าที่ 7 ท่าเต่า
ท่านอน
- ท่าที่ 8 ท่าจระเข้
- ท่าที 9 ท่างูใหญ่
- ท่าที่ 10 ท่าคันธนู
- ท่าที่ 11 ท่าจบ นอนในท่า
ปลาดาว
(Body Scan สั้น)
|
|
|
|
ขั้นจบ:
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower
ในความตั้งใจของทุกคน
|
|
week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
9
|
พุธ
|
ขั้นเตรียม:
ฝึกการมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม:งานจากฝาขวด 5 นาที
-นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
จากนั้น
ค่อยๆปิดเปลือกตาลงเบาๆ
รับรู้ลมหายใจของตัวเอง สัก 2-3 ลมหายใจ
- ครูกระตุ้นด้วย Brain Gym (แบบ
นับเลข 1
– 20 ภาษามือและนับถอยหลังกลับจาก 20 - 1)
|
- ฝาขวดน้ำ กาวร้อน สี ผ้า
|
|
|
ขั้นกิจกรรม:
ฝึกการมีสติ
ใคร่ครวญตัวเอง
- เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและสรรพสิ่ง
-เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงของรูปทรงเรขาคณิตศาสตร์กับสิ่งต่างๆ
|
ขั้นกิจกรรม:
15 นาที
-ครูเปิดภาพจากคอมพิวเตอร์ให้นักเรียนดู ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด”
นักเรียนเห็นอะไรจากภาพบ้าง นักเรียนสามารถเอาอะไรมาแทนฝาขวดได้บ้างเพราะเหตุใด”?
-ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียน 1 ชุด ( ฝาขวดน้ำ กาวร้อน สี
ผ้า กาว ) ขณะที่ส่งนักเรียนจะไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่งขณะที่ส่งนักเรียนจะไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อมทั้งคนรับขณะที่ส่งนักเรียนจะไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง
- นักเรียนส่งอุปกรณ์พร้อมผลงานกลับมาเรื่อยๆ
จนกระทั้งถึงคุณครู
ขณะที่ส่งแต่ละคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม ทั้งคนรับและคนส่ง
|
|
|
|
ขั้นจบ:
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ:
5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower
ในความตั้งใจของทุกคน
|
|
week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
9
|
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกการมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม:
บทความชวนคิด 5 นาที
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
-
Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ
สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง
เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,นับนิ้วสลับข้าง1 - 10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน
|
-เพลงสปา
-กระดาษครึ่งA4
-ปากกา
-บทความ
|
|
|
ขั้นกิจกรรม:
- จินตนาการและเชื่อมโยงกับสิ่งอื่นๆ
- ใคร่ครวญตนเอง
- มีสติและรับฟังผู้อื่น
|
ขั้นกิจกรรม:
15 นาที
-ครูอ่านบทความความรัก
ให้นักเรียนฟัง
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด” นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากบทความนี้”?
-ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียน 1 ชุด (ปากกา กระดาษครึ่ง A4)ขณะที่ส่งนักเรียนจะไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง
-นักเรียนเขียนความคิดเห็นลงบนกระดาษครึ่งA4
-นักเรียนนำเสนอผลงานโดยครูตั้งคำถาม
-นักเรียนส่งอุปกรณ์พร้อมผลงานกลับมา
เรื่อยๆจนกระทั้งถึงคุณครู
ขณะที่ส่งแต่ละคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบ
น้อม
ทั้งคนรับและคนส่ง
|
|
|
|
ขั้นจบ:
-เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
: 5 นาที
-ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower
ในความตั้งใจของทุกคน
|
|
week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
9
|
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกการมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม:มายาทางกาย 5 นาที
-กำหนดลมหายใจ 5 ลมหายใจ
แตะตามคำสั่งและทำสมาธิด้วยการกำหนดรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง ประมาณ 2 นาที
|
- ภาพหญิงสาว ชายหนุ่ม
ที่แต่งตัวสวยงาม ในรูปแบบต่างๆ
- กระดาษ ขนาด
เล็ก
- ดินสอหรือปากกา
- เพลงสปา
|
|
|
ขั้นกิจกรรม:
-
เห็นความเป็นมายาที่ซ้อนอยู่ในจักรวาลที่มนุษย์ สมมุติให้เกิดขึ้น
- เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล
ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง (เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง
ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
ขั้นกิจกรรม:
15 นาที
ครูนำภาพหญิงสาว ชายหนุ่ม และเด็ก ที่แต่งตัวอย่างสวยงาม ในรูปแบบต่างๆ
ให้นักเรียนดูที่ละรูป
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนนักเกตเห็นอะไรและรู้สึกอย่างไร ?“
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
- ครูแจกกระดาษ
ขนาดเล็กให้นักเรียน เขียน สิ่งที่รู้สึก (1 แผ่น ต่อ 1
ความรู้สึก)
- ครูและนักเรียนร่วมกันจัดหมวดหมู่คำต่างๆ
ที่กลางวงกลม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเพราะเหตุใดเราจึงรู้สึกต่อภาพที่เห็นได้มากมาย หลากหลายความรู้สึก?“
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าสิ่งที่มองเห็น ความงดงาม
ความแตกต่างๆในภาพแต่ละภาพแท้จริงแล้ว
มีอยู่จริงหรือไม่เพราะเหตุใด?“
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นถ่ายทอดความรู้สึกตามจินตนาการ
- นักเรียนแต่ละคนร่วมนำเสนอความคิดเห็นของตนเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการทำกิจกรรมในครั้งนี้?”
|
|
|
|
ขั้นจบ:
-เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ:
5 นาที
ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกันขอบคุณเรื่องราวดีๆ ขอบคุณทุกสรรพสิ่งที่อยู่ร่วมกัน
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week9
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น