week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
10
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม:
ฝึกการมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม:ถ้าชีวิตเลือกได้ 5 นาที
-ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
-
Monitor ให้สัญญาณ
ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,นับนิ้วสลับข้าง1 - 10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน
|
|
|
|
ขั้นกิจกรรม:
ฝึกการมีสติ
ใคร่ครวญตัวเอง
-เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและสรรพสิ่ง
-เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ
|
ขั้นกิจกรรม:
15 นาที
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด” นักเรียนคิดว่าร่างกายเราส่วนไหนสำคัญที่สุด เพราะอะไร”?
-ครูนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดกัน
-ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียน 1 ชุด (ปากกา กระดาษครึ่ง A4)ขณะที่ส่งนักเรียนจะไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด” ถ้านักเรียนเลือกทำศัลยกรรมได้ 1
อย่างนักเรียนจะเลือกอะไรเพราะเหตุ
-นักเรียนเขียนลงกระดาษครึ่ง A4 ตามมุมมองของนักเรียนที่มีมิติ
-นักเรียนนำเสนอผลงานโดยครูตั้งคำถาม
-นักเรียนส่งอุปกรณ์พร้อมผลงานกลับมา
เรื่อยๆจนกระทั้งถึงคุณครู
ขณะที่ส่งแต่ละคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบ
น้อม
ทั้งคนรับและคนส่ง
|
|
|
|
ขั้นจบ:
เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
-ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ
ขอบคุณกันและกันขอบคุณเรื่องราวดีๆ ขอบคุณทุกสรรพสิ่งที่อยู่ร่วมกัน
|
|
week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
10
|
อังคาร
|
ขั้นเตรียม:
ฝึกการมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม : โยคะ 5 นาที
- นักเรียนยืนเป็นวงกลม กำกับสติ
ด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้า-ลมหายใจออก ของตัวเอง
- ครูพูด Scan ร่างกายสั้นๆให้
นักเรียนรับรู้ความรู้สึกบริเวณส่วนต่างๆของร่างกาย
|
|
|
|
ขั้นกิจกรรม:
-ฝึกสติ
โดยการกำหนดและรับรู้ลมหายใจผ่านการเคลื่อนไหวร่างกาย
-เสริมสร้างบุคลิกภาพทีดี
-เกิดสมาธิและการจอจ่อ
|
ขั้นกิจกรรม:15 นาที
- ครูพายืดหยุ่นร่างกาย
- กางแขนทั้ง 2ข้างออกเอนไป
ด้านหลัง
นับ 1 2 3 4 5
-
มือทั้ง 2 ข้าง
จับที่ไหล่หมุน
หัวไหล่(ด้านหน้า-ด้านหลัง) ด้านละ 10ครั้ง
- หมุนคอ(ซ้าย-ขวา) ด้านละ 5 ครั้ง
- สะบัดมือ ,ข้อมือ,ข้อเท้า
อย่างละ
5 ครั้ง
- นักเรียนและครูเริ่มทำโยคะ
ท่ายืน
- ท่าที่ 1 ท่าไหว้พระอาทิตย์
- ท่าที 2 ท่าภูเขา
- ท่าที่ 3 ท่าต้นไม้
- ท่าที่ 4 ท่าเก้าอี้ 1 ขา
ท่านั่ง
- ท่าที่ 5 ท่าผีเสื้อ
- ท่าที 6 ท่าหงส์
- ท่าที่ 7 ท่าเต่า
ท่านอน
- ท่าที่ 8 ท่าจระเข้
- ท่าที 9 ท่างูใหญ่
- ท่าที่ 10 ท่าคันธนู
- ท่าที่ 11 ท่าจบ นอนในท่า
ปลาดาว
(Body Scan สั้น)
|
|
|
|
ขั้นจบ:
-เคารพตนเองและผู้อื่น
|
นั่งในท่าที่สบาย
หงายฝ่ามือขึ้นวางไว้ที่หน้าขาทั้งสองข้าง กำและแบสลับกันนับ 10
ครั้งพร้อมๆ กัน 1 2
3 4 5 6 7 8 9 10 จากนั้นเราจะใช้นิ้วหัวแม่มือเป็นหลังในการแตะที่ปลายนิ้วต่างๆ
ไล่จากนิ้วชี้ไปจนถึงนิ้วก้อย
และไล่ย้อนกลับ นับ 10 ครั้งพร้อมๆ กัน 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
-ครูพูดเสริมแรงชื่นชมในความตั้งใจของนักเรียน
|
|
week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
10
|
พุธ
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกสติ การรู้ตัว การจ่อจออยู่กับตนเอง
|
กิจกรรม:
มะลิสื่อรัก 5 นาที
-ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
-
Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ
สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง
เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,นับนิ้วสลับข้าง1 - 10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน
|
-กระดาษทิชู
-ลวด
-ใบไม้
|
|
|
ขั้นกิจกรรม:
-ฝึกสติ
จ่อจอกับสิ่งที่ทำเคารพตนเองและผู้อื่นเชื่อมโยงกับสรรพสิ่งๆที่อยู่รอบๆตัวเรา
-นำวัสดุอุปกรณ์ใกล้ตัวมาเพิ่มพูนค่าทางความคิดและสร้างสรรค์
|
ขั้นกิจกรรม:
15 นาที
-
ครูแนะนำอุปกรณ์ ( กระดาษทิชชู ลวด ใบไม้)
-ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียน 1 ชุด ( กระดาษทิชชู ลวด ใบไม้ )ขณะที่ส่งนักเรียนจะไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง
กระดาษทิชู
-นักเรียนลงมือปฏิบัติตามขั้นตอนที่ครูแนะนำ
-นักเรียนนำเสนอผลงาน
|
|
|
|
ขั้นจบ:
เคารพตนเองและผู้อื่น
|
-ครูเล่าเรื่องราวของดอกมะลิ
-ครูพูดเสริมแรงชื่นชมในความตั้งใจของนักเรียน
|
|
week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
10
|
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม:
|
|
|
|
|
ขั้นกิจกรรม:
|
|
|
|
|
ขั้นจบ:
|
|
|
week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
10
|
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม:
|
|
|
|
|
ขั้นกิจกรรม:
|
|
|
|
|
ขั้นจบ:
|
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week10
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น