week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
7
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม
-ฝึกการมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม : สิ่งสำคัญในชีวิต 5 นาที
-นักเรียนนั่งเป็นวงกลมแล้วค่อยๆปิดเปลือกตาลงช้าๆ รับรู้ลมหายใจของตนเองลมหายใจเข้ารู้สึกสบาย หายใจออกรู้สึกผ่อนคลาย 3 ลมหายใจ
-ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 2 แบบสลับข้าง 2 ท่า
| |
ขั้นกิจกรรม:
-ฝึกการคิด รู้ตัว และเท่าทันอารมณ์ สามารถรับรู้และยอมรับในความคิดและมุมมองที่แตกต่างรู้จักใคร่ครวญตนเองเพื่อดำเนินชีวิตอย่างมีสติ
|
ขั้นกิจกรรม: 15 นาที
-ครูวาง เงิน ( แสดงถึงความร่ำรวย) นาฬิกา ( เวลา ) และกระดาษรูปหัวใจ
( แสดงถึงความรักและคนที่เรารัก) ไว้ในวงกลมที่นั่งเรียนอยู่ ครูใช้คำถามกระคิด” นักเรียนเห็นอะไร ของสามสิ่งนี้ถ้าให้พี่ๆเลือกพี่ๆคิดว่าสิ่งไหนสำคัญต่อชีวิตเรามากที่สุดในตอนนี้ “
-ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียน 1 ชุด ( กระดาษครึ่ง A 4 ดินสอ ) ขณะที่ส่งนักเรียนจะรับไหว้คนส่งและคนรับอย่างน้อบน้อม
-นักเรียนถ่ายทอดความคิดเห็นลงในกระดาษครึ่ง A 4
-นักเรียนนำเสนอผลงานโดยครูตั้งคำถาม
-นักเรียนเก็บผลงานใส่ตะกร้าโดยเริ่มจากคนที่ตะกร้าอยู่ด้านหลังแล้วส่งต่อให้เพื่อนที่ละคนจนมาถึงครู
| |||
ขั้นจบ:
-เคารพตนเอง ผู้อื่นและสรรพสิ่ง
|
ขั้นจบ: 5 นาที
-ครูEmpower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ทุกเรื่องราวที่ถ่ายทอด
| |||
week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
7
|
อังคาร
|
ขั้นเตรียม:
-มีสติจดจ่อกับลมหายใจ
-ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
|
กิจกรรม: โยคะ
- ทุกคนยืนในท่าที่สบาย ยืนให้เต็มสองฝ่าเท้า สัมผัสให้ได้ถึงจุดที่รับน้ำหนักตัวของเรามากที่สุดที่ฝ่าเท้าทั้งสองข้าง หัวไหล่ทั้งสองข้างไม่ต้องเกรง หย่อนหัวไหลลงไป ผ่อนคลายที่หัวไหลทั้งสองข้าง หายใจเข้าลึกๆ ผ่อนลมหายใจออกช้าๆ ตามดูลมหายใจที่เป็นปกติสัก 3-4 ลมหายใจ
| |
ขั้นกิจกรรม
-ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
-เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
-ฝึกการจดจ่ออยู่กับเรื่องที่ทำ
|
ขั้นกิจกรรม: 15 นาที
- ครูพายืดหยุ่นร่างกาย
- กางแขนทั้ง 2ข้างออกเอนไป
ด้านหลัง นับ 1 2 3 4 5
- มือทั้ง 2 ข้าง จับที่ไหล่หมุน
หัวไหล่(ด้านหน้า-ด้านหลัง) ด้านละ 10ครั้ง
- หมุนคอ(ซ้าย-ขวา) ด้านละ 5 ครั้ง
- สะบัดมือ ,ข้อมือ,ข้อเท้า อย่างละ
5 ครั้ง
- นักเรียนและครูเริ่มทำโยคะ
ท่ายืน
- ท่าที่ 1 ท่าไหว้พระอาทิตย์
- ท่าที 2 ท่าภูเขา
- ท่าที่ 3 ท่าต้นไม้
- ท่าที่ 4 ท่าเก้าอี้ 1 ขา
ท่านั่ง
- ท่าที่ 5 ท่าผีเสื้อ
- ท่าที 6 ท่าหงส์
- ท่าที่ 7 ท่าเต่า
ท่านอน
- ท่าที่ 8 ท่าจระเข้
- ท่าที 9 ท่างูใหญ่
- ท่าที่ 10 ท่าคันธนู
- ท่าที่ 11 ท่าจบ นอนในท่า
ปลาดาว (Body Scan สั้น)
| |||
ขั้นจบ
-เคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ: 5 นาที
-ครูพูดเสริมแรงชื่นชมในความตั้งใจของนักเรียน
| |||
week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
7
|
พุธ
|
ขั้นเตรียม:
-มีสติ รู้ตัว ลมรู้ลมหายของตนเอง
|
กิจกรรม: สวยด้วยมือเรา 5 นาที
-นักเรียนนั่งเป็นวงกลมแล้วค่อยๆปิดเปลือกตาลงช้าๆ รับรู้ลมหายใจของตนเองลมหายใจเข้ารู้สึกสบาย หายใจออกรู้สึกผ่อนคลาย 3 ลมหายใจ
-ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 2 แบบสลับข้าง 2 ท่า
|
- กระดาษครึ่ง A 4 กระดุม กาว ดินสอ สี
-เพลงสปา
|
ขั้นกิจกรรม: 15 นาที
-ครูนำภาพมาให้นักเรียนรู้ ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด” นักเรียนเห็นอะไร ภาพนี้สามารถใช้อะไรทำได้บ้างเพราะเหตุใด”?
-ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียน 1 ชุด ( กระดาษครึ่ง A 4 กระดุม กาว ดินสอ สี ) ขณะที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณคนส่งและคนรับอย่างน้อบน้อมครูจะส่งอุปกรณ์ไปทางซ้ายมือของคุณครู
-ครูให้นักเรียนถ่ายทอดชิ้นงานตามจินตนาการของนักเรียนโดยใช้อุปกรณ์ที่ครูแจกให้
-นักเรียนนำเสนอผลงานโดยครูตั้งคำถาม
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด” นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้”?
-นักเรียนเก็บผลงานใส่ตะกร้าโดยเริ่มจากคนที่ตะกร้าอยู่ด้านหลังแล้วส่งต่อให้เพื่อนที่ละคนจนมาถึงครู
| ||||
ขั้นจบ:
-เห็นคุณค่าตัวเอง ผู้อื่นและสรรพสิ่งที่อยู่รอบๆตัว
|
ขั้นจบ: 5 นาที
ครูEmpower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ทุกเรื่องราวที่ถ่ายทอด
| |||
week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
7
|
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกสติ รู้ตัว ใคร่ครวญ
|
กิจกรรม: ตำนานดอกไม้ 5 นาที
-นักเรียนนั่งเป็นวงกลมแล้วค่อยๆปิดเปลือกตาลงช้าๆ รับรู้ลมหายใจของตนเองลมหายใจเข้ารู้สึกสบาย หายใจออกรู้สึกผ่อนคลาย 3 ลมหายใจ
-ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 2 แบบสลับข้าง 2 ท่า
|
-กระดาษครึ่ง A 4
-ปากกา
-เพลงสปา
|
ขั้นกิจกรรม:
-เห็นความเชื่อมโยงความสัมพันธ์เรื่องที่เล่าที่สะท้อนเรื่องราวต่อสิ่งรอบตัวๆและสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม: 15 นาที
-ครูเล่าเรื่องตำนานของกุหลาบจากที่ต่างๆของโลกให้นักเรียนฟัง
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด” นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องตำนานดอกหลาบ”?
-ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียน 1 ชุด ( กระดาษครึ่ง A 4 ปากกา) ขณะที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณคนส่งและคนรับอย่างน้อบน้อมครูจะส่งอุปกรณ์ไปทางซ้ายมือของคุณครู
-นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวตำนานดอกกุหลาบในมุมมองของตนเอง
-นักเรียนนำเสนอผลงานโดยครูตั้งคำถาม
-นักเรียนเก็บผลงานใส่ตะกร้าโดยเริ่มจากคนที่ตะกร้าอยู่ด้านหลังแล้วส่งต่อให้เพื่อนที่ละคนจนมาถึงครู
| |||
ขั้นจบ:
-เคารพตนเองผู้อื่น และสรรพสิ่งที่อยู่รอบๆตัว
|
ขั้นจบ: 5 นาที
-ครูEmpower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ทุกเรื่องราวที่ถ่ายทอด
| |||
week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
7
|
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกสติ รู้ตัว จดจ่อ
|
กิจกรรม:รสชาติที่เปลี่ยนไป 5 นาที
-นักเรียนนั่งเป็นวงกลมแล้วค่อยๆปิดเปลือกตาลงช้าๆ รับรู้ลมหายใจของตนเองลมหายใจเข้ารู้สึกสบาย หายใจออกรู้สึกผ่อนคลาย 3 ลมหายใจ
-ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 2 แบบสลับข้าง 2 ท่า
|
-กระดาษครึ่ง A4
-ปากกา
-อาหาร 3 ชนิด
-เพลงสปา
|
ขั้นกิจกรรม:
- เห็นความเป็นมายาที่ซ้อนอยู่ในจักรวาลที่มนุษย์ สมมุติให้เกิดขึ้น
- เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง (เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
|
ขั้นกิจกรรม: 15 นาที
-ครูนำอาหาร 3 ชนิดวางไว้ในวงกลมแล้วให้นักเรียนออกมาที่ละคนชิมอาหารที่ครูนำมา ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด” อาหารชนิดที่ 1 มีรสชาติอย่างไรเพราะเหตุใด อาหารชนิดที่ 2 มีรสชาติอย่างไร เพราะเหตุใด อาหารชนิดที่ 3 มีรสชาติอย่างไรเพราะเหตุใด”?
-ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียน 1 ชุด ( กระดาษครึ่ง A 4 ปากกา) ขณะที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณคนส่งและคนรับอย่างน้อบน้อมครูจะส่งอุปกรณ์ไปทางซ้ายมือของคุณครู
-ครูให้นักเขียนความคิดเห็นที่ได้ชิมอาหาร 3 อย่างพร้อมให้เหตุผลตามมุมมองของตนเอง
-นักเรียนนำเสนอผลงานโดยครูตั้งคำถาม
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด” นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้”?
-นักเรียนเก็บผลงานใส่ตะกร้าโดยเริ่มจากคนที่ตะกร้าอยู่ด้านหลังแล้วส่งต่อให้เพื่อนที่ละคนจนมาถึงครู
| |||
ขั้นจบ:
-ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
ขั้นจบ : 5 นาที
-ครูEmpower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ทุกเรื่องราวที่ถ่ายทอด
|
*****************************************
กิจกรรม : เดินทางเรียนรู้ที่พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านหนองบัวโคก จ.บุรีรัมย์
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น