week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
8
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม:
-คิดใคร่ครวญ จ่อจอ การมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม:take กับ give 5 นาที
-นักเรียนนั่งเป็นวงกลมแล้วค่อยๆปิดเปลือกตาลงช้าๆ รับรู้ลมหายใจของตนเองลมหายใจเข้ารู้สึกสบาย หายใจออกรู้สึกผ่อนคลาย 3 ลมหายใจ
-ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วย Brain Gym 2 แบบสลับข้าง 2 ท่า
|
-กระดาษครึ่ง A4
-ปากกา
|
ขั้นกิจกรรม:
-ใคร่ครวญกับตนเองและสรรพสิ่ง
-มีสมาธิที่ยาวนานขึ้น
|
ขั้นกิจกรรม: 15 นาที
-ครูพูดเปรียบเทียบถ้าโรงเรียนเราเป็นธนาคารที่มีการฝากถอนเงินได้ ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด” ตั้งแต่นักเรียนมาอยู่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนานี้นักเรียนได้ฝากอะไรไว้บางและถอนอะไรไปบ้าง ตลอดที่เรียนรู้ที่นี้”?
-ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียน 1 ชุด ( กระดาษครึ่ง A 4 ปากกา) ขณะที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณคนส่งและคนรับอย่างน้อบน้อมครูจะส่งอุปกรณ์ไปทางซ้ายมือของคุณครู
-นักเรียนใคร่ครวญกับตนเองโดยถ่ายทอดออกมาเป็นตัวหนังสือลงบนกระดาษโดยแบ่งกระดาษออกเป็น 2 ส่วน คือ ฝาก กับ ถอน
-นักเรียนนำเสนอผลงานโดยครูตั้งคำถาม
-นักเรียนเก็บผลงานใส่ตะกร้าโดยเริ่มจากคนที่ตะกร้าอยู่ด้านหลังแล้วส่งต่อให้เพื่อนที่ละคนจนมาถึงครู
| |||
ขั้นจบ:
-เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ: 5 นาที
-ครูEmpower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ทุกเรื่องราวที่ถ่ายทอด
| |||
week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
8
|
อังคาร
|
ขั้นเตรียม:
-มีสติจดจ่อกับลมหายใจ
-ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
|
กิจกรรม: โยคะ 5 นาที
-ทุกคนยืนในท่าที่สบาย ยืนให้เต็มสองฝ่าเท้า สัมผัสให้ได้ถึงจุดที่รับน้ำหนักตัวของเรามากที่สุดที่ฝ่าเท้าทั้งสองข้าง หัวไหล่ทั้งสองข้างไม่ต้องเกรง หย่อนหัวไหลลงไป ผ่อนคลายที่หัวไหลทั้งสองข้าง หายใจเข้าลึกๆ ผ่อนลมหายใจออกช้าๆ ตามดูลมหายใจที่เป็นปกติสัก 3-4 ลมหายใจ
|
-เพลงสปา
|
ขั้นกิจกรรม
-ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
-เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
-ฝึกการจดจ่ออยู่กับเรื่องที่ทำ
|
ขั้นกิจกรรม:15 นาที
- ครูพายืดหยุ่นร่างกาย
- กางแขนทั้ง 2ข้างออกเอนไป
ด้านหลัง นับ 1 2 3 4 5
- มือทั้ง 2 ข้าง จับที่ไหล่หมุน
หัวไหล่(ด้านหน้า-ด้านหลัง) ด้านละ 10ครั้ง
- หมุนคอ(ซ้าย-ขวา) ด้านละ 5 ครั้ง
- สะบัดมือ ,ข้อมือ,ข้อเท้า อย่างละ
5 ครั้ง
- นักเรียนและครูเริ่มทำโยคะ
ท่ายืน
- ท่าที่ 1 ท่าไหว้พระอาทิตย์
- ท่าที 2 ท่าภูเขา
- ท่าที่ 3 ท่าต้นไม้
- ท่าที่ 4 ท่าเก้าอี้ 1 ขา
ท่านั่ง
- ท่าที่ 5 ท่าผีเสื้อ
- ท่าที 6 ท่าหงส์
- ท่าที่ 7 ท่าเต่า
ท่านอน
- ท่าที่ 8 ท่าจระเข้
- ท่าที 9 ท่างูใหญ่
- ท่าที่ 10 ท่าคันธนู
- ท่าที่ 11 ท่าจบ นอนในท่า
ปลาดาว (Body Scan สั้น)
| |||
ขั้นจบ
-เคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ:5 นาที
-นั่งในท่าที่สบาย หงายฝ่ามือขึ้นวางไว้ที่หน้าขาทั้งสองข้าง กำและแบสลับกันนับ 10 ครั้งพร้อมๆ กัน 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 จากนั้นเราจะใช้นิ้วหัวแม่มือเป็นหลังในการแตะที่ปลายนิ้วต่างๆ ไล่จากนิ้วชี้ไปจนถึงนิ้วก้อย และไล่ย้อนกลับ นับ 10 ครั้งพร้อมๆ กัน 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
-ครูพูดเสริมแรงชื่นชมในความตั้งใจของนักเรียน
| |||
week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
8
|
พุธ
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม:เปลือกไข่มหัศจรรย์ 15 นาที
-นักเรียนนั่งเป็นวงกลม จากนั้น
ค่อยๆปิดเปลือกตาลงเบาๆ รับรู้ลมหายใจของตัวเอง สัก 2-3ลมหายใจ
- ครูกระตุ้นด้วย Brain Gym (แบบ
แตะส่วนต่างๆของร่างกาย)
| |
ขั้นกิจกรรม:
-มีสติรู้ตัวในการทำกิจกรรม
-มีสมาธิจดจ่อต่อเนื่องระหว่างทำกิจกรรม
-การคิดสร้างสรรค์วิเคราะห์สังเคราะห์สังเคราะห์
| ![]()
ขั้นกิจกรรม: 15 นาที
-ครูให้นักเรียนดูภาพ ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด”นักเรียนเห็นอะไรจากภาพ นักเรียนสามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานจากเปลือกไข่เป็นอะไรได้บ้างเพราะเหตุใด”?
-ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียน 1 ชุด ( เปลือกไข่ กาว สี เมล็ดถั่วเขียว กระดาษ ) ขณะที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณคนส่งและคนรับอย่างน้อบน้อมครูจะส่งอุปกรณ์ไปทางซ้ายมือของคุณครู
-นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานตามมุมมองของตนเอง
-นักเรียนนำเสนอผลงานโดยครูตั้งคำถาม
-นักเรียนเก็บผลงานใส่ตะกร้าโดยเริ่มจากคนที่ตะกร้าอยู่ด้านหลังแล้วส่งต่อให้เพื่อนที่ละคนจนมาถึงครู
| |||
ขั้นจบ:
-เคารพคุณค่าตนเอง ผู้อื่น และสรรพสิ่ง
|
ขั้นจบ: 5 นาที
-ครูEmpower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ทุกเรื่องราวที่ถ่ายทอด
| |||
week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
8
|
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกสติ การรู้ ใคร่ครวญ
|
กิจกรรม:นักอ่านผู้น่ารัก 5 นาที
ขั้นเตรียม 5 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ทักทาย
เคารพซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นด้วย Brain Gym (แบบ
ท่างูใหญ่กับสุนัขจิ้งจอก , ท่าจีบแอล)
|
-หนังสือ
-เพลงสปา
|
ขั้นกิจกรรม:
-มีสมาธิจดจ่อต่อเนื่องระหว่างทำกิจกรรม
-เกิดทักษะสื่อสาร ถ่ายทอด ความรู้
|
กิจกรรม:15 นาที
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด”นักเรียนชอบอ่านหนังสืออะไรกันบ้าง เพราะเหตุใดถึงชอบหนังสือประเภทนี้”?
-ครูนำหนังสือมาให้นักเรียนคนละเล่มโดยให้นักเรียนหามุมใครมุมเราในการอ่าน
-นักเรียนนำเสนอผลงานโดยครูตั้งคำถาม
-หนังสือที่อ่านยังไม่ครบทุกหน้าครูให้นักเรียนหาเวลาอ่านแล้วนำหนังสือมาคืนครู
| |||
ขั้นจบ:
-เคารพคุณค่าตนเอง ผู้อื่น และสรรพสิ่ง
|
ขั้นจบ: 5 นาที
ครูEmpower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ทุกเรื่องราวที่ถ่ายทอด
| |||
week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
8
|
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกสติ การรู้ตัว ใคร่ครวญอยู่กับสิ่งที่ทำ
|
กิจกรรม:ภาพลวงตา 5 นาที
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ทักทาย
เคารพซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นด้วย Brain Gym (ใช้
ปลายนิ้วเคาะสัมผัสอวัยวะส่วนต่างๆตามคำบอกอย่างมีสติอย่างน้อยเคาะที่ละ 10ครั้ง ,ท่านับเลขโดยใช้นิ้วประกอบ)
|
-กระดาษครึ่งA4
-ปากกา
|
ขั้นกิจกรรม:
-เห็นความเป็นมายาที่ซ้อนอยู่ในจักรวาลที่มนุษย์ สมมุติให้เกิดขึ้น
- เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง (เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
กิจกรรม: 15 นาที
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด”การแต่งหน้าถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับคุณผู้หญิง โดยเฉพาะเหล่าดาราดัง เราอาจเคยเห็นพวกเขาบนหน้าจอทีวีหรือตามสื่อต่างๆ พวกเขาช่างสวยและดูดี ส่วนหนึ่งก็เพราะพวกเขามีช่างแต่งหน้าและทำผมมืออาชีพ ที่จะทำให้พวกเขาเฉิดฉายอย่างถึงที่สุดแต่ถ้าหากเราเจอพวกเขาตอนที่พวกเขาไม่ได้แต่งหน้าหละ เราจะจำพวกเขาได้หรือไม่ นักเรียนคิดเห็นอย่างไรกับบทความนี้”?
-ครูแจกอุปกรณ์ให้นักเรียน 1 ชุด (กระดาษครึ่ง A4)ขณะที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณคนส่งและคนรับอย่างนอบน้อมครูจะส่งอุปกรณ์ไปขณะที่ส่งนักเรียนจะไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง
-นักเรียนเก็บผลงานใส่ตะกร้าโดยเริ่มจากคนที่ตะกร้าอยู่ด้านหลังแล้วส่งต่อให้เพื่อนที่ละคนจนมาถึงครู
| |||
ขั้นจบ:
-เคารพคุณค่าตนเอง ผู้อื่น และสรรพสิ่ง
|
ขั้นจบ: 5 นาที
-ครูEmpower ขอบคุณทุกความตั้งใจ ทุกเรื่องราวที่ถ่ายทอด
| |||
week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
9
|
จันทร์
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกการมีสติ รู้ตัว
|
กิจกรรม: อนาคตที่ฉันใฝ่ฝัน 5 นาที
-นักเรียนนั่งเป็นวงกลม จากนั้น
ค่อยๆปิดเปลือกตาลงเบาๆ รับรู้ลมหายใจของตัวเอง สัก 2-3ลมหายใจ
- ครูกระตุ้นด้วย Brain Gym (แบบ
แตะส่วนต่างๆของร่างกาย)
|
-กระดาษครึ่ง A4
-เพลงสปา
|
ขั้นกิจกรรม:
-ฝึกการมีสติ ใคร่ครวญตัวเอง
-เคารพ นอบน้อม ต่อตนเองและสรรพสิ่ง
-เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ
|
ขั้นกิจกรรม: 15 นาที
-ครูเล่าเรื่องความฝันของคุณครูให้นักเรียนฟัง ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด” นักเรียนวางแผนอนาคตของตนเองไว้อย่างไรบ้าง เพราะเหตุใด”?
-ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ
1แผ่น ขณะที่ส่งนักเรียนจะไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง
-นักเรียนถ่ายทอดความฝันของนักเรียนลงกระดาษ
-นักเรียนนำเสนอผลงานโดยครูตั้งคำถาม
- นักเรียนส่งกระดาษกลับมาเรื่อยๆ
จนกระทั้งถึงคุณครู ขณะที่ส่งแต่ละคนจะไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม ทั้งคนรับและคนส่ง
| |||
ขั้นจบ:
-เคารพคุณค่าตัวเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ : 5 นาที
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower
ในความตั้งใจของทุกคน
|
Body scan แบบนอน
กิจกรรม : เส้นชีวิต
ทำกิจกรรม : ครูตี้
บันทึกและถ่ายภาพกิจกรรม ; ครูผักกาด
ขั้นจบ จับมือคนข้างๆ ส่งมอบพลังความรักความปรารถนาดีให้ทุกสรรพสิ่งและเพื่อนทุกคน ครูพูดขอบคุณทุกความตั้งใจ ไหว้ชขอบคุณซึ่งกันและกัน
ทำกิจกรรม : ครูผักกาด
ถ่ายภาพกิจกรรม ; ครูตี้
ขั้นเตรียม
โยคะ:ท่ายืน
ขั้นกิจกรรม:โยคะท่านั่ง
ขั้นกิจกรรม:โยคะท่านอน
ขั้นจบ ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น