วัน
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
||||||||
จ
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
เปลือก
ขั้นนำ
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
จากนั้นค่อยๆ ปิดเปลือกตาลง กำกับสติรับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก หายใจเข้าลึก
หายใจออกช้า ประมาณ 1 นาที
- นักเรียนค่อยๆ ลืมตาขึ้น
จากนั้นนักเรียนแตะสัมผัสที่ปลายนิ้วโดยใช้นิ้วโป้งเป็นฐาน
ไล่เรียงนิ้วชี้-ก้อยและย้อนกลับ (2-3รอบ) ครูพูดขอคุณทุกความตั้งใจ
|
- เพลงสปา
- กระดาษครึ่ง A4
- ดินสอหรือปากกา
- เสียงบันทึกจากป่าโคกหีบ
|
||||||||
ขั้นกิจกรรม:
-เห็นความเชื่อมโยงเคารพในความแตกต่าง
-ฝึกการมีสติรู้ตัวการมีสมาธิจดจ่อ
-เคารพ
นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ (ดินสอ 1 ด้าม/กระดาษ A5 1 แผ่น) ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด โดยแบ่งอุปกรณ์เป็น 2 ตะกร้า ก่อนที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง
คนที่ได้รับแล้วจะวางอุปกรณ์ของตนเองที่ด้านหน้า
- ครูเตรียมส้ม 2-3 ใส่ตะกร้า
จากนั้นหยิบส้มผลที่ 1 มาค่อยปอกเปลือกออกช้าๆ
ขณะเดียวกันครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร?
คิดอย่างไร?กับสิ่งที่ครูกำลังทำ และเมื่อพูดถึงคำว่า “เปลือก”
นักเรียนคิดว่าเกี่ยวข้องกับตัวเองอย่างไร?
-
นักเรียนวาดภาพและเขียนถ่ายทอดความรู้สึกลงในกระดาษ
-
ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงานของตนเอง (โดยการสุ่มประมาณ 4-5 คน)
|
||||||||||
ขั้นจบ:
-เคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
-
ครูชวนนักเรียนกลับมารับรู้ลมหายใจของตนเองอีกครั้ง
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ
และไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
||||||||||
อ
|
ขั้นเตรียม:
-มีสติจดจ่อกับลมหายใจ
-ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
|
โยคะ
ขั้นเตรียม
- นักเรียนยืนเป็นวงกลม สลับฟันปลา
ห่างกันหนึ่งช่วงแขนไหว้ทักทายซึ่งกันและกัน
- นักเรียนค่อยๆหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ
|
- เพลงโยคะ
- บรรยากาศรอบๆ
|
||||||||
ขั้นกิจกรรม
-ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
-เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
-ฝึกการจดจ่ออยู่กับเรื่องที่ทำ
|
ขั้นกิจกรรม
-
คุณคุณครูพานักเรียนยืดหยุ่นร่างกายนักเรียนยืนโดยการกางขาออกจากกันเล็กน้อยให้อยู่ระหว่างตรงกันกับไหล่
- กางแขนทั้ง 2 ข้างออกแล้วยื่นไปข้างหลังคุณคุณครูนับ 1
– 5
- มือทั้ง 2 ข้างจับที่ไหลแล้วหมุน 10 ครั้ง
- หมุนคอ 5 ครั้ง
- สะบัดข้อมือข้อเท้า ข้างละ 5 ครั้ง
-
ครูให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงและสำรวจความพร้อมของตัวเองอย่างมีสติ
-
คุณคุณครูพานักเรียนทำท่าโยคะโดยนักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกช้าๆ
รับรู้ที่ลมหายใจของตัวเองเสมอ
จากนั้นเริ่มท่าโยคะ
ท่าที่ 1
ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าที่ 2 ท่าภูเขา
ท่าที่ 3 ท่าต้นไม้
ท่าที่ 4 ท่าเก้าอี้ 2 ขา
ท่าที่ 5 เก้าอี้ 1 ขา
ท่าที่ 6 ท่าจระเข้
ท่าที่ 7 ท่างูใหญ่
ท่าที่ 8 ท่าคันธนู
ท่าที่ 9 ท่าตั๊กแตน
ท่าที่ 10 ท่าศพ นอนเป็นปลาดาว (Body scan)
|
||||||||||
ขั้นจบ
-เคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
||||||||||
พ
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกการมีสติ
|
กิจกรรม : ศิลปะในตัวฉัน
ขั้นนำ
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
จากนั้นค่อยๆ ปิดเปลือกตาลง กำกับสติรับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก หายใจเข้าลึก
หายใจออกช้า ประมาณ 1 นาที
- นักเรียนค่อยๆ ลืมตาขึ้น
ครูพูดขอบคุณทุกความตั้งใจ
|
- เพลงสปา
- รูปภาพ
- อุปกรณ์เพ้นท์ภาพ(ดินสอ 1
ด้าม/รูปภาพของนักเรียนแต่ละคน(ขนาด A4) 1 แผ่น/พู่กัน 1 อัน : 1 คน)/
สีโปสเตอร์(ดำ)และจานสี 1 ชุด/กระดาษร้อยปอนด์A4
1 แผ่น/)
|
||||||||
ขั้นกิจกรรม:
-ฝึกการมีสติ จ่อจอ
-เคารพ นอบน้อม
ต่อตนเองและผู้อื่น
-เห็นความเชื่อมโยงเคารพในความแตกต่าง
|
ขั้นกิจกรรม
- ครูให้นักเรียนดูรูปภาพต่อไปนี้
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
นักเรียนสังเกตเห็นอะไร? นักเรียนคิดว่ามีกระบวนการทำอย่างไร
- ครูให้นักเรียนนับ
1-4 เพื่อแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์(ดินสอ 1
ด้าม/รูปภาพของนักเรียนแต่ละคน(ขนาด A4) 1 แผ่น/พู่กัน 1 อัน : 1 คน)/
สีโปสเตอร์(ดำ)และจานสี 1 ชุด/กระดาษร้อยปอนด์A4
1 แผ่น/) ให้นักเรียนกลุ่มละ 1 ชุด
โดยแบ่งอุปกรณ์เป็น 2 ตะกร้า
ก่อนที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง
คนที่ได้รับแล้วจะวางอุปกรณ์ของตนเองที่ด้านหน้า
- ครูสาธิตวิธีการวาดภาพ
และให้นักเรียนแต่ละคนวาดภาพของตนเอง ให้เวลาประมาณ 5 นาที
-
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอผลงานและความคืบหน้าของตนเอง
- เก็บผลงานและอุปกรณ์
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลังใบหนึ่งใส่อุปกรณ์ที่ใช้
อีกใบหนึ่งเก็บผลงานของแต่ละคนโดยจะส่งต่อกันมาจนถึงครู
หมายเหตุ : กิจกรรมระยะยาวใช้เวลามากกว่า 20 นาที ซึ่ง นักเรียนสามารถนำมาสานต่อในเวลาว่างจนกว่าจะสำเร็จ
|
||||||||||
ขั้นจบ:
-เห็นค่าคุณตนเองและเคารพผู้อื่น
|
ขั้นจบ
-
ครูชวนนักเรียนกลับมารับรู้ลมหายใจของตนเองอีกครั้ง
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ –
ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
||||||||||
พฤ
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม : ปริศนาธรรม
ขั้นนำ นักเรียนนั่งเป็นวงกลม จากนั้นค่อยๆ ปิดเปลือกตาลง
กำกับสติรับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก หายใจเข้าลึก หายใจออกช้า ประมาณ 1 นาที
- นักเรียนค่อยๆ ลืมตาขึ้น
ครูพูดขอคุณทุกความตั้งใจ
|
- เพลงสปา
- กระดาษA4
- ดินสอหรือปากกา
- เรื่องเล่าของครู
|
||||||||
ขั้นกิจกรรม:
-เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงของชุมชนที่สะท้อนเรื่องราวทางปัญหาชุมชน
-การวิเคราะห์
-การรับฟังอย่างมีเหตุผลและมีสติ
|
ขั้นกิจกรรม
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์(ดินสอ 1 ด้าม/กระดาษ A5 1 แผ่น) ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด โดยแบ่งอุปกรณ์เป็น 2 ตะกร้า
ก่อนที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง
คนที่ได้รับแล้วจะวางอุปกรณ์ของตนเองที่ด้านหน้า
- ครูเล่าเรื่องปริศนาธรรม 3
ข้อของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนคิดว่าปริศนาแต่ละข้อหมายถึงอะไร?
-
ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยและเปลี่ยนความคิดเห็น
-
ครูเล่าความหมายถึงของปริศนาธรรมทั้ง 3 ข้อของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชให้นักเรียนฟัง
|
||||||||||
ขั้นจบ:
-เคารพตนเอง
ผู้อื่นและสรรพสิ่งที่อยู่รอบๆตัว
|
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกเรื่องราวที่ถ่ายทอดผ่านความตั้งใจ
ขอบคุณกันและกัน
|
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ท่ายืน
ท่านั่ง
ท่านอน
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น