วัน
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
|||||||||||||||
จ
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม : มองมุมฉัน
ขั้นนำ
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
จากนั้นค่อยๆ ปิดเปลือกตาลง กำกับสติรับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก หายใจเข้าลึก
หายใจออกช้า ประมาณ 1 นาที
- นักเรียนค่อยๆ ลืมตาขึ้น
จากนั้นนักเรียนแตะสัมผัสที่ปลายนิ้วโดยใช้นิ้วโป้งเป็นฐาน ไล่เรียงนิ้วชี้-ก้อยและย้อนกลับ
(2-3รอบ) ครูพูดขอบคุณทุกความตั้งใจ
|
- เพลงสปา
- กระดาษ A4
- ดินสอ 1 ด้าม
- ดอกบัว 5 ดอก
- แจกัน
|
|||||||||||||||
|
ขั้นกิจกรรม:
-เห็นความเชื่อมโยงเคารพในความแตกต่าง
-ฝึกการมีสติรู้ตัวการมีสมาธิจดจ่อ
-เคารพ
นอบน้อมต่อตนเองและสรรพสิ่ง
|
ขั้นกิจกรรม
- ครูจัดวางสิ่งของแจกันดอกบัว 5 ดอก ตรงกลางวง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนเห็นอะไร” “ดอกบัวสื่อถึงอะไรได้บ้าง”
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ (ดินสอ 1 ด้าม/กระดาษ A4 1 แผ่น) ให้นักเรียนคนละ 1 ชุด โดยแบ่งอุปกรณ์เป็น 2 ตะกร้า
ก่อนที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง
คนที่ได้รับแล้วจะวางอุปกรณ์ของตนเองที่ด้านหน้า
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“จากมุมที่นักเรียนนั่ง นักเรียนจะสามารถถ่ายทอดแจกันดอกบัวออกมาเป็นภาพวาดของตัวเองได้อย่างไร”
-
นักเรียนแต่ละคนวาดภาพแจกันและดอกบัวจากมุมมองของตนเอง ใช้เวลาประมาณ 8 นาที
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอรูปภาพดอกบัวในมุมมองของตนเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “จากกิจกรรมนี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง”
- นักเรียนทุกคนตอบคำถามสิ่งที่ได้เรียนรู้คนละ
1 ข้อไม่ซ้ำกัน
|
|
|||||||||||||||
|
ขั้นจบ:
-เคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
-
ครูชวนนักเรียนกลับมารับรู้ลมหายใจของตนเองอีกครั้ง
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ขอบคุณดอกบัวทุกดอกที่มาเป้นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ให้เราในวันนี้
ขอบคุณทุกความตั้งใจ ไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|
|||||||||||||||
อ
|
ขั้นเตรียม:
-มีสติจดจ่อกับลมหายใจ
-ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
|
กิจกรรม : เล่าจากธรรมชาติ
ขั้นเตรียม
- นักเรียนยืนเป็นวงกลม ที่สนามกีฬา
- นักเรียนค่อยๆหลับตา กำกับสติ
รับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก ประมาณ 4-5 ลมหายใจ
|
- บรรยากาศรอบๆ
- ดอกตะแบกแห้ง
- วัสดุธรรมชาติบริเวรโรงเรียน
|
|||||||||||||||
|
ขั้นกิจกรรม
-ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
-เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
-ฝึกการจดจ่ออยู่กับเรื่องที่ทำ
|
ขั้นกิจกรรม
- ครูให้นักเรียน เดินสำรวจธรรมชาติบริเวณรอบๆ
โรงเรียน
- ครูให้นักเรียนดูดอกตะแบกแห้ง
และใช้คำถามกระตุ้นคิด “ดอกไม้ชนิดนี้เป็นดอกอะไร”
-
ครูให้เวลานักเรียนเดินสำรวจธรรมชาติ และเก็บวัสดุธรรมชาติที่มีความหมายกับตนเองโดยให้เวลาประมาณ
8 นาที
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอวัสดุ 1 ชิ้นที่มีความหมายต่อตนเอง
|
|
|||||||||||||||
|
ขั้นจบ
-เคารพคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
-
ครูชวนนักเรียนกลับมารับรู้ลมหายใจของตนเองอีกครั้ง
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ขอบคุณธรรมชาติและสรรพสิ่งที่ให้เราได้เป็นส่วนหนึ่งของจักรวาล
ขอบคุณทุกความตั้งใจและไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|
|||||||||||||||
พ
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกการมีสติ
|
กิจกรรม : โมบายธรรมชาติ
ขั้นนำ
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
จากนั้นค่อยๆ ปิดเปลือกตาลง กำกับสติรับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก หายใจเข้าลึก
หายใจออกช้า ประมาณ 1 นาที
- นักเรียนค่อยๆ ลืมตาขึ้น
ครูพูดขอบคุณทุกความตั้งใจ
|
- เพลงสปา
- รูปภาพ
- อุปกรณ์ทำโมบาย(วัสดุธรรมชาติ 1 ชุด/เส้นเอ็น 1 ม้วน/เข็ม 1 เล่ม)
|
|||||||||||||||
|
ขั้นกิจกรรม:
-ฝึกการมีสติ จ่อจอ
-เคารพ นอบน้อม
ต่อตนเองและผู้อื่น
-เห็นความเชื่อมโยงเคารพในความแตกต่าง
|
ขั้นกิจกรรม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“กิ่งไม้สามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง
-
นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็น(คนละ 1 ชนิด ไม่ซ้ำกัน)
- นักเรียนนับ 1-4 เพื่อแบ่งกลุ่ม 4 กลุ่ม
- ครูส่งตะกร้าอุปกรณ์ (วัสดุธรรมชาติ
1 ชุด/เส้นเอ็น
1 ม้วน/เข็ม 1 เล่ม) ให้นักเรียนกลุ่มละ
1 ชุด โดยแบ่งอุปกรณ์เป็น 4 ตะกร้า
ก่อนที่จะรับอุปกรณ์ทุกคนจะไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง
คนที่ได้รับแล้วจะวางอุปกรณ์ของตนเองที่ด้านหน้า
- ครูให้นักเรียนดูโมบายธรรมชาติ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนเห็นอะไร?”
“นักเรียนรู้สึกอย่างไร?”
-
ครูแนะนำและสาธิตการทำโมบายจากวัสดุธรรชาติ
-
นักเรียนทำโมบายโดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที
- เก็บผลงานและอุปกรณ์
โดยเริ่มจากคนที่มีตะกร้าอยู่ด้านหลังใบหนึ่งใส่อุปกรณ์ที่ใช้ อีกใบหนึ่งเก็บผลงานของแต่ละคนโดยจะส่งต่อกันมาจนถึงครู
หมายเหตุ : กิจกรรมระยะยาวใช้เวลามากกว่า 20 นาที ซึ่ง นักเรียนสามารถนำมาสานต่อในเวลาว่างจนกว่าจะสำเร็จ
|
|
|||||||||||||||
|
ขั้นจบ:
-เห็นค่าคุณตนเองและเคารพผู้อื่น
|
ขั้นจบ
-
ครูชวนนักเรียนกลับมารับรู้ลมหายใจของตนเองอีกครั้ง
- ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ขอบคุณทุกความตั้งใจ –
ครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
|
|||||||||||||||
พฤ
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
|
กิจกรรม : คำถาม?
ขั้นนำ นักเรียนนั่งเป็นวงกลม จากนั้นค่อยๆ ปิดเปลือกตาลง
กำกับสติรับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก หายใจเข้าลึก หายใจออกช้า ประมาณ 1 นาที
- นักเรียนค่อยๆ ลืมตาขึ้น
ครูพูดขอคุณทุกความตั้งใจ
|
- เพลงสปา
- เพลงสปา
- ฉลากคำถาม
- เรื่องเล่าของทุกคน
|
|||||||||||||||
|
ขั้นกิจกรรม:
-เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงของชุมชนที่สะท้อนเรื่องราวทางปัญหาชุมชน
-การวิเคราะห์
-การรับฟังอย่างมีเหตุผลและมีสติ
|
ขั้นกิจกรรม
- ครูส่งตะกร้าใส่ฉลากที่มีคำถาม(ฉันอยากขอบคุณ.../ฉันอยากขอโทษ.../สัตว์เลี้ยงที่ฉันรักมาที่สุด/เรื่องราวที่ฉันประทับใจที่สุดคือ/ความผิดหวังครั้งยิ่งใหญ่ของฉันคือ.../ถ้าเพื่อน......ฉันจะเป็น...)ให้นักเรียนคนละ
1 ชิ้น โดย ก่อนที่จะรับตะกร้าทุกคนจะไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อมทั้งคนรับและคนส่ง
คนที่ได้รับแล้วจะวางฉลากของตนเองที่ด้านหน้า
- นักเรียนแต่ละคนตอบคำถามของตนเอง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรม?”
|
|
|||||||||||||||
|
ขั้นจบ:
-เคารพตนเอง
ผู้อื่นและสรรพสิ่งที่อยู่รอบๆตัว
|
ขั้นจบ ครู Empower ขอบคุณทุกเรื่องราวที่ถ่ายทอดผ่านความตั้งใจ
ขอบคุณกันและกัน
|
|
|||||||||||||||
ศ
|
ขั้นเตรียม:
-ฝึกสติ การรู้ตัว
การรับรู้ลมหายใจ
|
กิจกรรม : ความงาม
ขั้นเตรียม :
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
จากนั้นค่อยๆ ปิดเปลือกตาลง กำกับสติรับรู้ลมหายใจที่ปลายจมูก หายใจเข้าลึก
หายใจออกช้า ประมาณ 1 นาที
- ครูพานักเรียน Brain gym แบบสลับข้างบน-ล่าง
(ท่าจิ้งจอกงูใหญ่)
- นักเรียนค่อยๆ ลืมตาขึ้น
ครูพูดขอคุณทุกความตั้งใจ
|
- เพลงสปา
- รูปภาพบุคคล
|
|||||||||||||||
|
ขั้นกิจกรรม:
เห็นความเป็นมายาที่ซ้อนอยู่ในจักรวาลที่มนุษย์
สมมุติให้เกิดขึ้น
- เห็นความจริงที่มีอยู่ในจักรวาล
ว่าทุกสิ่งไม่มีอยู่จริง (เรามีอยู่จริงเพราะมีสิ่งอื่นมองเห็นเรา)
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ใคร่ครวญ
เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
ขั้นกิจกรรม :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ความงามของมนุษย์
นั้นใครเป็นผู้กำหนด?” “เจ้าของเรือนร่าง
หรือ สังคม?”
- ครูเปิดรูปต่อไปนี้ให้นักเรียนดู
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนเห็นอะไร” “ความงามมีจริงหรือไม่” และ
“อะไรที่บ่งบอกถึงความงามของมนุษย์
-
ครูและนักเรียนร่วมกันพูดคุยแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากกิจกรรมวันนี้
|
|
|||||||||||||||
|
ขั้นจบ:
-เคารพตนเอง
ผู้อื่นและสรรพสิ่งรอบตัว
|
ขั้นจบ: ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกันขอบคุณเรื่องราวดีๆ
ขอบคุณทุกสรรพสิ่งที่อยู่ร่วมกัน
|
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week3
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น